Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 108
J ó n S i g u r ð s s o n 108 TMM 2017 · 4 Bjarti og fjölskyldunni þetta kot eftir (H 2011:695–696). Minning gömlu konunnar segir sitt: „Það voru falleg sólarlögin á Urðarseli“ (H s.st.). Skáldið tekur nafn bæjarins ekki af handahófi. Annars vegar er urð stórgrýti og skriður, en hins vegar var Urður í fornum sið örlaganorn liðinna tíða, tákn- mynd og dularvald fortíðarinnar. Bjarti þykja nágrannar hans litlir fyrir sér: „Enda held ég mann muni ekki mikið um að eiga heima í moldarkofa … Það væri eitthvað annað ef maður hefði sál og væri eilífur. Þá fyrst væri eitthvert vit í að reyna að koma sér upp húsi. … Æ farið þið til andskotans með alla ykkar sálarskotu“ (H 2011:698). Enn er Bjartur harður af sér og skáldinu liggur enn sitthvað á hjarta um trúmál í hörðum heimi. Hér er hugsun frá róttækustu menntamönnum á þessum tíma, að spyrja hvort til séu sál og eilífð, allt í einu slengt inn í sögu- þráðinn, án nokkurra tengsla, eins og eftirþanka höfundar sem vill fleygja einhverju sterku fram. Njörður P. Njarðvík hefur athugað samfélags- og stjórnmálavídd verksins sérstaklega. Hann segir: „Öll barátta Bjarts í Sumarhúsum stríðir gegn mannlegri skynsemi“ (Njörður 1973:144). Í verkinu slær hugsunarhætti smábóndans saman við nýjar samfélagsaðstæður sem birtast í stéttaátökum í þorpinu. Smábóndinn kynnist verkfallsmönnum og fer að draga ýmislegt í efa sem áður var ótvírætt: „… annaðhvort voru yfirvöldin réttvísi og þessir menn glæpamenn, eða þessir menn voru réttvísin og yfirvöldin glæpamenn. Það var ekki auðráðið fram úr þessu …“ (H 2011:714). Og það reynir á grunn- hugmyndir Bjarts um eigin heiðarleika með „hinu þjófstolna brauði“ sem hann leggur sér til munns (H 2011:710–714). Bjartur finnur til samkenndar með verkfallsmönnum og til samúðar með þeim sem jafningjum og félögum, þrátt fyrir allt, og skilur son sinn eftir í liði þeirra (H 2011:721). En þegar hugað er að vilja Bjarts til að halda heiðahokrinu áfram, verður að hafa í huga að á þessum tíma þekktu menn ekki hagvöxt, framfarir og lífskjaraþróun sem löngu síðar varð. Það virðist gleymt á nýrri öld að kotungarnir og hjúin vissu af sárri reynslu hver munur var á leiguliða og eiganda. Þessu fólki þurfti ekki að kenna neitt um fardaga, útbyggingu, afgjöld, kúgildi, hreppaflutninga. Árin liðu yfir sveitafólkið með veður- fari og hagsveiflum, stundum betur og stundum verr, og líf verkafólks í bæjunum var ekki skárra. Einyrkjastefna í sveitum án véla og rafmagns er horfin, en einyrkinn lifir áfram í mörgum tilbrigðum. Og rómantísk oftrú, afturhvarfsþrá, einyrkjahugur og frumstæðishyggja breytast og koma aftur í nýjum myndum, eins og annað það sem finnur bergmál í hugskoti manna. Á tíma Sjálfstæðs fólks vissu menn engin traustari úrræði fyrir fátæklinga þegar að herti en einmitt hokur á koti og skak við ströndina. Úrræði manna á Íslandi á þessum tíma, líka þeirra sem voru í forystu verkalýðssamtaka, voru í þeim anda enda afkomuöryggi í kaupstöðum og þorpum brigðult (Ólafur 1988). Vilji fátæks fólks til sjálfræðis, frelsisþrá þess og sjálfsábúðarstefna
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.