Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 108
J ó n S i g u r ð s s o n 108 TMM 2017 · 4 Bjarti og fjölskyldunni þetta kot eftir (H 2011:695–696). Minning gömlu konunnar segir sitt: „Það voru falleg sólarlögin á Urðarseli“ (H s.st.). Skáldið tekur nafn bæjarins ekki af handahófi. Annars vegar er urð stórgrýti og skriður, en hins vegar var Urður í fornum sið örlaganorn liðinna tíða, tákn- mynd og dularvald fortíðarinnar. Bjarti þykja nágrannar hans litlir fyrir sér: „Enda held ég mann muni ekki mikið um að eiga heima í moldarkofa … Það væri eitthvað annað ef maður hefði sál og væri eilífur. Þá fyrst væri eitthvert vit í að reyna að koma sér upp húsi. … Æ farið þið til andskotans með alla ykkar sálarskotu“ (H 2011:698). Enn er Bjartur harður af sér og skáldinu liggur enn sitthvað á hjarta um trúmál í hörðum heimi. Hér er hugsun frá róttækustu menntamönnum á þessum tíma, að spyrja hvort til séu sál og eilífð, allt í einu slengt inn í sögu- þráðinn, án nokkurra tengsla, eins og eftirþanka höfundar sem vill fleygja einhverju sterku fram. Njörður P. Njarðvík hefur athugað samfélags- og stjórnmálavídd verksins sérstaklega. Hann segir: „Öll barátta Bjarts í Sumarhúsum stríðir gegn mannlegri skynsemi“ (Njörður 1973:144). Í verkinu slær hugsunarhætti smábóndans saman við nýjar samfélagsaðstæður sem birtast í stéttaátökum í þorpinu. Smábóndinn kynnist verkfallsmönnum og fer að draga ýmislegt í efa sem áður var ótvírætt: „… annaðhvort voru yfirvöldin réttvísi og þessir menn glæpamenn, eða þessir menn voru réttvísin og yfirvöldin glæpamenn. Það var ekki auðráðið fram úr þessu …“ (H 2011:714). Og það reynir á grunn- hugmyndir Bjarts um eigin heiðarleika með „hinu þjófstolna brauði“ sem hann leggur sér til munns (H 2011:710–714). Bjartur finnur til samkenndar með verkfallsmönnum og til samúðar með þeim sem jafningjum og félögum, þrátt fyrir allt, og skilur son sinn eftir í liði þeirra (H 2011:721). En þegar hugað er að vilja Bjarts til að halda heiðahokrinu áfram, verður að hafa í huga að á þessum tíma þekktu menn ekki hagvöxt, framfarir og lífskjaraþróun sem löngu síðar varð. Það virðist gleymt á nýrri öld að kotungarnir og hjúin vissu af sárri reynslu hver munur var á leiguliða og eiganda. Þessu fólki þurfti ekki að kenna neitt um fardaga, útbyggingu, afgjöld, kúgildi, hreppaflutninga. Árin liðu yfir sveitafólkið með veður- fari og hagsveiflum, stundum betur og stundum verr, og líf verkafólks í bæjunum var ekki skárra. Einyrkjastefna í sveitum án véla og rafmagns er horfin, en einyrkinn lifir áfram í mörgum tilbrigðum. Og rómantísk oftrú, afturhvarfsþrá, einyrkjahugur og frumstæðishyggja breytast og koma aftur í nýjum myndum, eins og annað það sem finnur bergmál í hugskoti manna. Á tíma Sjálfstæðs fólks vissu menn engin traustari úrræði fyrir fátæklinga þegar að herti en einmitt hokur á koti og skak við ströndina. Úrræði manna á Íslandi á þessum tíma, líka þeirra sem voru í forystu verkalýðssamtaka, voru í þeim anda enda afkomuöryggi í kaupstöðum og þorpum brigðult (Ólafur 1988). Vilji fátæks fólks til sjálfræðis, frelsisþrá þess og sjálfsábúðarstefna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.