Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 109
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 109 verða því alls ekki talin til illmennsku eða fantaskapar, heimsku eða blindu. Í þessu var Guðbjartur Jónsson alls ekki einn á ferð. Bjartur segir: „Það hefur altaf verið mín skoðun … að maður eigi aldrei að gefast upp meðan maður lifir, jafnvel þó þeir hafi tekið alt af manni“ (H 2011:721). Hann hefur kunnað að meta þessa afstöðu Bandaríkjamaðurinn sem áður er nefndur og barði óvænt að dyrum að Gljúfrasteini til að þakka skáldinu fyrir hönd milljóna manna sem hugsuðu eins og Bjartur í lífsbaráttu sinni í stórborgunum vestan hafs (H 1965:55–56). Það má líka heita óvænt sem segir af utanríkisráðherra Stóra-Bretlands í landhelgismáladeild Sjó- minja safnsins í Reykjavík. Í síðasta þorskastríðinu bað nýskipaður ráðherra aðstoðarmann að útvega sér ritverk sem gæti gefið sér hugmynd um lyndis- einkunnir þessarar stíflunduðu og stríðlyndu þjóðar. Aðstoðarmaðurinn útvegaði Sjálfstætt fólk í enskri þýðingu. Ráðherrann las og gaf þessa ályktun: „We will never win this war.“ (Sjóminjasafnið) XIV Það vekur athygli að Halldór Kiljan Laxness velur þann margræða kost að sýna Bjart á búi sínu ekki blíðan og glaðan í hugsjón sinni um bóndann, heldur enn sem fyrr fullan mótþróa og gremju. Hann er að vísu „nýmóðins framfaramaður“ að mati prestsins (H 2011:189), en þrátt fyrir tíðaranda virðist hann ekki njóta gleði af árangri sínum. Með þessu verður Bjartur þá í senn táknmynd þessa tíðaranda en um leið talsmaður höfundarins við að afhjúpa hana sem villuljós. Hér er skáldið með nokkrar kúlur á lofti í einu, og umhugsunarvert hversu vel leikurinn tekst. Hér birtast enn blendni og marg- feldni. Í margræðum og blendnum lýsingum og frásögum Halldórs birtast saman í verkinu einkaleg svið og samfélagssvið, sálarlíf í einrúmi og félagsleg ferli. Barátta verður ekki aðeins í mótsögnum í mannlýsingum heldur líka á ólíkum stigum, inni fyrir og út á við, við sjálfan sig og við aðra. Hér má minna á ritbrögð Honoré de Balzac sem sýnir ólíkar hliðar ein- staklinga, mannkosti við hlið lasta og villu, breyskleika og hégómaskap (Robb 2009:xiv; Lukács 1953:51,54,60). Þannig geta eiginleikar hetju og andhetju leikist á í sömu lýsingu á sama manni og lesandinn er sveigður til samhugar þótt brestir séu birtir. Dagný Kristjánsdóttir telur að Bjarti sé lýst sem „and-hetju, manni sem stefnir að frelsi út frá forsendum einstaklings- og auðhyggju sem hlýtur að tortíma honum og öllu því sem hann elskar“ (Dagný 2010:73). Ekki er vafi um einstaklingshyggju Bjarts en sjálfsábúðarstefna og „hamsúnismi“ bænda á öndverðri liðinni öld verða ekki talin „auðhyggja“ (sjá einnig: H 2011:285). Hér er of mikil einföldun og tekið hugtak sem fylgir helst borgaralegu peningahagkerfi. Auðhyggja eða auðsöfnun vaka alls ekki fyrir Bjarti. Innsæi í blendni og margfeldni sálarlífsins skiptir auðvitað meginmáli.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.