Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 109
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 109 verða því alls ekki talin til illmennsku eða fantaskapar, heimsku eða blindu. Í þessu var Guðbjartur Jónsson alls ekki einn á ferð. Bjartur segir: „Það hefur altaf verið mín skoðun … að maður eigi aldrei að gefast upp meðan maður lifir, jafnvel þó þeir hafi tekið alt af manni“ (H 2011:721). Hann hefur kunnað að meta þessa afstöðu Bandaríkjamaðurinn sem áður er nefndur og barði óvænt að dyrum að Gljúfrasteini til að þakka skáldinu fyrir hönd milljóna manna sem hugsuðu eins og Bjartur í lífsbaráttu sinni í stórborgunum vestan hafs (H 1965:55–56). Það má líka heita óvænt sem segir af utanríkisráðherra Stóra-Bretlands í landhelgismáladeild Sjó- minja safnsins í Reykjavík. Í síðasta þorskastríðinu bað nýskipaður ráðherra aðstoðarmann að útvega sér ritverk sem gæti gefið sér hugmynd um lyndis- einkunnir þessarar stíflunduðu og stríðlyndu þjóðar. Aðstoðarmaðurinn útvegaði Sjálfstætt fólk í enskri þýðingu. Ráðherrann las og gaf þessa ályktun: „We will never win this war.“ (Sjóminjasafnið) XIV Það vekur athygli að Halldór Kiljan Laxness velur þann margræða kost að sýna Bjart á búi sínu ekki blíðan og glaðan í hugsjón sinni um bóndann, heldur enn sem fyrr fullan mótþróa og gremju. Hann er að vísu „nýmóðins framfaramaður“ að mati prestsins (H 2011:189), en þrátt fyrir tíðaranda virðist hann ekki njóta gleði af árangri sínum. Með þessu verður Bjartur þá í senn táknmynd þessa tíðaranda en um leið talsmaður höfundarins við að afhjúpa hana sem villuljós. Hér er skáldið með nokkrar kúlur á lofti í einu, og umhugsunarvert hversu vel leikurinn tekst. Hér birtast enn blendni og marg- feldni. Í margræðum og blendnum lýsingum og frásögum Halldórs birtast saman í verkinu einkaleg svið og samfélagssvið, sálarlíf í einrúmi og félagsleg ferli. Barátta verður ekki aðeins í mótsögnum í mannlýsingum heldur líka á ólíkum stigum, inni fyrir og út á við, við sjálfan sig og við aðra. Hér má minna á ritbrögð Honoré de Balzac sem sýnir ólíkar hliðar ein- staklinga, mannkosti við hlið lasta og villu, breyskleika og hégómaskap (Robb 2009:xiv; Lukács 1953:51,54,60). Þannig geta eiginleikar hetju og andhetju leikist á í sömu lýsingu á sama manni og lesandinn er sveigður til samhugar þótt brestir séu birtir. Dagný Kristjánsdóttir telur að Bjarti sé lýst sem „and-hetju, manni sem stefnir að frelsi út frá forsendum einstaklings- og auðhyggju sem hlýtur að tortíma honum og öllu því sem hann elskar“ (Dagný 2010:73). Ekki er vafi um einstaklingshyggju Bjarts en sjálfsábúðarstefna og „hamsúnismi“ bænda á öndverðri liðinni öld verða ekki talin „auðhyggja“ (sjá einnig: H 2011:285). Hér er of mikil einföldun og tekið hugtak sem fylgir helst borgaralegu peningahagkerfi. Auðhyggja eða auðsöfnun vaka alls ekki fyrir Bjarti. Innsæi í blendni og margfeldni sálarlífsins skiptir auðvitað meginmáli.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.