Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 109
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 109 verða því alls ekki talin til illmennsku eða fantaskapar, heimsku eða blindu. Í þessu var Guðbjartur Jónsson alls ekki einn á ferð. Bjartur segir: „Það hefur altaf verið mín skoðun … að maður eigi aldrei að gefast upp meðan maður lifir, jafnvel þó þeir hafi tekið alt af manni“ (H 2011:721). Hann hefur kunnað að meta þessa afstöðu Bandaríkjamaðurinn sem áður er nefndur og barði óvænt að dyrum að Gljúfrasteini til að þakka skáldinu fyrir hönd milljóna manna sem hugsuðu eins og Bjartur í lífsbaráttu sinni í stórborgunum vestan hafs (H 1965:55–56). Það má líka heita óvænt sem segir af utanríkisráðherra Stóra-Bretlands í landhelgismáladeild Sjó- minja safnsins í Reykjavík. Í síðasta þorskastríðinu bað nýskipaður ráðherra aðstoðarmann að útvega sér ritverk sem gæti gefið sér hugmynd um lyndis- einkunnir þessarar stíflunduðu og stríðlyndu þjóðar. Aðstoðarmaðurinn útvegaði Sjálfstætt fólk í enskri þýðingu. Ráðherrann las og gaf þessa ályktun: „We will never win this war.“ (Sjóminjasafnið) XIV Það vekur athygli að Halldór Kiljan Laxness velur þann margræða kost að sýna Bjart á búi sínu ekki blíðan og glaðan í hugsjón sinni um bóndann, heldur enn sem fyrr fullan mótþróa og gremju. Hann er að vísu „nýmóðins framfaramaður“ að mati prestsins (H 2011:189), en þrátt fyrir tíðaranda virðist hann ekki njóta gleði af árangri sínum. Með þessu verður Bjartur þá í senn táknmynd þessa tíðaranda en um leið talsmaður höfundarins við að afhjúpa hana sem villuljós. Hér er skáldið með nokkrar kúlur á lofti í einu, og umhugsunarvert hversu vel leikurinn tekst. Hér birtast enn blendni og marg- feldni. Í margræðum og blendnum lýsingum og frásögum Halldórs birtast saman í verkinu einkaleg svið og samfélagssvið, sálarlíf í einrúmi og félagsleg ferli. Barátta verður ekki aðeins í mótsögnum í mannlýsingum heldur líka á ólíkum stigum, inni fyrir og út á við, við sjálfan sig og við aðra. Hér má minna á ritbrögð Honoré de Balzac sem sýnir ólíkar hliðar ein- staklinga, mannkosti við hlið lasta og villu, breyskleika og hégómaskap (Robb 2009:xiv; Lukács 1953:51,54,60). Þannig geta eiginleikar hetju og andhetju leikist á í sömu lýsingu á sama manni og lesandinn er sveigður til samhugar þótt brestir séu birtir. Dagný Kristjánsdóttir telur að Bjarti sé lýst sem „and-hetju, manni sem stefnir að frelsi út frá forsendum einstaklings- og auðhyggju sem hlýtur að tortíma honum og öllu því sem hann elskar“ (Dagný 2010:73). Ekki er vafi um einstaklingshyggju Bjarts en sjálfsábúðarstefna og „hamsúnismi“ bænda á öndverðri liðinni öld verða ekki talin „auðhyggja“ (sjá einnig: H 2011:285). Hér er of mikil einföldun og tekið hugtak sem fylgir helst borgaralegu peningahagkerfi. Auðhyggja eða auðsöfnun vaka alls ekki fyrir Bjarti. Innsæi í blendni og margfeldni sálarlífsins skiptir auðvitað meginmáli.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.