Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 111
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 111 öllum heiminum.“ Á sömu stundu er stúlkan illa búin og skelfingu lostin í hrakningum af hans völdum. Eitthvað er að kvika í sál hans sem fær hann til að leggja alla athygli sína að lömbunum. Eitthvað berst um þar inni, glímir við sjálft sig og heldur sjálfu sér niðri eins og grátstaf. Gæti hörkutólið verið að beina frá sér niðurbældu samviskubiti? Hér eru æpandi mótsetningar (H 2011:566–568). Ef til vill nær andstæðuleikurinn hæst í 19. kafla í fyrsta hluta verksins (H 2011:170–173) þegar segir frá lífgun barnsins nýfædda. Svipuðum tökum tekur skáldið ýmis atvik í samskiptum þeirra Bjarts og Ástu síðar í verkinu. Fyrirvaralausum orðum og athöfnum er slöngvað skýringarlaust í vit lesanda. Hörð orð og köld fljúga yfir sjóðandi heitan veruleika, og átakið á milli skilið eftir í huga lesandans. Eitthvað megnar það tungumál sem rúmar slíkan merkingarburð og einhver er sú andagift sem slíku getur valdið. En Bjartur viknar strax við fyrstu sýn og snertingu við nýfætt barnið. Hér er leynihólf með loku í sál hans. Þegar hún tekur að vaxa og vita til sín lendir hann í vanda og hugsar: „…– þetta litla blóm“ (H 2011:261). Löngu síðar, á erfiðri stund, segir Bjartur um hana: „… og gerði það að lífsblóminu mínu í fimtán ár …“ (H 2011:560). Þegar Guðný ráðskona, harðhent og harðyrt, spyr hvaða nafn hann hyggst gefa barninu, svarar hann: „Ja ég skal taka að mér að vera pabbi hennar uppá það, aumingjans, fallegu nafni skal hún heita … Hún skal heita Ásta Sóllilja … – svo tölum við ekki meira um það“ (H 2011: 173). Ásta Sóllilja er óvenjulegt nafn. Önfirsk kona, fædd 1892, bar þetta nafn (Kjartan 1999:370; Torfi 2002:76). Hreppstjórinn undrast slíka nafngift (H 2011:250). Merking þess og hugblær eru gerólík viðmóti Guðbjarts Jóns- sonar í Sumarhúsum. Smám saman kemur í ljós að hún opnaði leynihólfið þegar hann sá hana fyrst hálfdauða undir lúsugri tíkinni uppi á skörinni (H 2011:156). Í leynihólfinu eru bæði ástúð og mannúð, samlíðun. Hér er allt í æpandi andstæðum og mótsögnum. Orð skáldsins um skiptan svip í andliti Ástu gefa hlaðnar vísbendingar. Bjartur líkir Ástu við blóm. Þá sýn verður að ætla að hann hafi fengið af ljóðalestri. Eitt sinn hrekkur blíðyrði upp úr Bjarti við Rósu og sýnir sömu tengingu við nafn hennar (H 2011:133). Lilja kemur fyrir í kvenkenningum rímna og í danskvæðum, og alkunn eru bæði Ólafur liljurós og Lilja Eysteins munks, en ekki er óhugsandi að Bjartur eigi að hafa fengið þetta úr róman- tískum ljóðum þrátt fyrir allt. Það er þá enn eitt dæmi um djarfar mót- setningar og óvæntar skírskotanir í verkinu. Hugsanlega skírskotar skáldið þá með nafninu til Ástu, eins fegursta ljóðs eftir sjálfan aðalgagnrýnanda rímnanna Jónas Hallgrímsson. Í ljóðinu segir: „Veistu það, Ásta, að ástar / þig elur nú sólin?“ En í lesmálinu finnur lesandi eiginlega engar óvæntar sveiflur, misfellur eða ósamræmi. Og þessi nöfn eru ekki fátækleg: Ásta Sól- lilja, Rósa, Guðbjartur. Konunafnið Ásta opnar hugrenningatengsl og blækveikjur. Blómið lilja er alþekkt í táknmáli frá alda öðli víða um lönd. Táknun liljunnar fer nokkuð
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.