Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 111
Á l e i ð i s a ð U r ð a r s e l i TMM 2017 · 4 111 öllum heiminum.“ Á sömu stundu er stúlkan illa búin og skelfingu lostin í hrakningum af hans völdum. Eitthvað er að kvika í sál hans sem fær hann til að leggja alla athygli sína að lömbunum. Eitthvað berst um þar inni, glímir við sjálft sig og heldur sjálfu sér niðri eins og grátstaf. Gæti hörkutólið verið að beina frá sér niðurbældu samviskubiti? Hér eru æpandi mótsetningar (H 2011:566–568). Ef til vill nær andstæðuleikurinn hæst í 19. kafla í fyrsta hluta verksins (H 2011:170–173) þegar segir frá lífgun barnsins nýfædda. Svipuðum tökum tekur skáldið ýmis atvik í samskiptum þeirra Bjarts og Ástu síðar í verkinu. Fyrirvaralausum orðum og athöfnum er slöngvað skýringarlaust í vit lesanda. Hörð orð og köld fljúga yfir sjóðandi heitan veruleika, og átakið á milli skilið eftir í huga lesandans. Eitthvað megnar það tungumál sem rúmar slíkan merkingarburð og einhver er sú andagift sem slíku getur valdið. En Bjartur viknar strax við fyrstu sýn og snertingu við nýfætt barnið. Hér er leynihólf með loku í sál hans. Þegar hún tekur að vaxa og vita til sín lendir hann í vanda og hugsar: „…– þetta litla blóm“ (H 2011:261). Löngu síðar, á erfiðri stund, segir Bjartur um hana: „… og gerði það að lífsblóminu mínu í fimtán ár …“ (H 2011:560). Þegar Guðný ráðskona, harðhent og harðyrt, spyr hvaða nafn hann hyggst gefa barninu, svarar hann: „Ja ég skal taka að mér að vera pabbi hennar uppá það, aumingjans, fallegu nafni skal hún heita … Hún skal heita Ásta Sóllilja … – svo tölum við ekki meira um það“ (H 2011: 173). Ásta Sóllilja er óvenjulegt nafn. Önfirsk kona, fædd 1892, bar þetta nafn (Kjartan 1999:370; Torfi 2002:76). Hreppstjórinn undrast slíka nafngift (H 2011:250). Merking þess og hugblær eru gerólík viðmóti Guðbjarts Jóns- sonar í Sumarhúsum. Smám saman kemur í ljós að hún opnaði leynihólfið þegar hann sá hana fyrst hálfdauða undir lúsugri tíkinni uppi á skörinni (H 2011:156). Í leynihólfinu eru bæði ástúð og mannúð, samlíðun. Hér er allt í æpandi andstæðum og mótsögnum. Orð skáldsins um skiptan svip í andliti Ástu gefa hlaðnar vísbendingar. Bjartur líkir Ástu við blóm. Þá sýn verður að ætla að hann hafi fengið af ljóðalestri. Eitt sinn hrekkur blíðyrði upp úr Bjarti við Rósu og sýnir sömu tengingu við nafn hennar (H 2011:133). Lilja kemur fyrir í kvenkenningum rímna og í danskvæðum, og alkunn eru bæði Ólafur liljurós og Lilja Eysteins munks, en ekki er óhugsandi að Bjartur eigi að hafa fengið þetta úr róman- tískum ljóðum þrátt fyrir allt. Það er þá enn eitt dæmi um djarfar mót- setningar og óvæntar skírskotanir í verkinu. Hugsanlega skírskotar skáldið þá með nafninu til Ástu, eins fegursta ljóðs eftir sjálfan aðalgagnrýnanda rímnanna Jónas Hallgrímsson. Í ljóðinu segir: „Veistu það, Ásta, að ástar / þig elur nú sólin?“ En í lesmálinu finnur lesandi eiginlega engar óvæntar sveiflur, misfellur eða ósamræmi. Og þessi nöfn eru ekki fátækleg: Ásta Sól- lilja, Rósa, Guðbjartur. Konunafnið Ásta opnar hugrenningatengsl og blækveikjur. Blómið lilja er alþekkt í táknmáli frá alda öðli víða um lönd. Táknun liljunnar fer nokkuð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.