Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 116
J ó n S i g u r ð s s o n 116 TMM 2017 · 4 hugsa um aðra slíka þrjóska baráttujaxla sem aldrei vildu gefast upp? Ekki er vafi að skáldið sér Bjart flækjast úr vondum stað í „annan verri“, en merkilegt er þó að lýsingar í lesmálinu og orð gömlu konunnar styðja ekki að slíku mati. Kann að vera að Halldóri sjálfum ofbjóði erfiðleikar Bjarts og finnist hann verða að fá annað tækifæri? Er hugarfar Bjarts orðið skáldinu svo heillandi að það fær ekki af sér að rjúfa sálarviðjar bóndans eða afneita baráttuhug hans? Fann skáldið, þrátt fyrir allt, samhljóm innra með sjálfu sér? Skáldverkið fær ekki vitsmunalega niðurstöðu, frekar en mannlegt líf yfir- leitt. Hér verður áfram strit í þrákelkni frelsisins, óvinnanlegt stríð mannsins við umhverfi sitt og sjálfan sig, endalaus barátta í skammsýni mennskunnar. Náttúran og eðlið, landið og mannlífið, halda áfram eilífri hringrás árstíða og örlaga, leitar og viðleitni mannsins. Enn ráða blendni og margfeldni för í ófyrirsjáanlegri rás andstæðna og mótsetninga. Baráttan sjálf virðist mikil- vægari en eitthvert skýrt sigurmark. Greinilegt er að skáldið vill ítreka í lokin að baráttunni er engan veginn lokið; hún er enn framundan og heldur áfram. Enn er hér kveikt bál í hugarfylgsnum lesandans og hann knúinn til leitar að eigin svörum – og til samlíðunar. XVIII Sjálfstætt fólk fjallar vissulega um samfélagsmál og um hugsjónir sem skíð- loguðu í hugskoti höfundarins á ritunartímanum, glæddar stormum sinna tíða. Vitaskuld er það virðingarvert að gera uppreisn gegn frumstæðishyggju, upphafningu fátæktar og blindri afturhvarfsþrá. En verkið fjallar ekki síður um einkamál, fjölskyldutengsl, skapólgu, skapbresti, bráðræði, mistök, átök, tilfinningar, ástúð og ást. Og það gildir einu hve ákaflega Halldóri svellur móður í boðun sinni, að Bjartur er óstýrilátur og hlýðir höfundi sínum ekki, ekki frekar en öðrum. Hann samþykkir ekki nýja tíma höfundarins og hann heldur áfram og gefst ekki upp. Baráttan er eilíf, hið ytra sem hið innra. Mót- sagnaleikurinn heldur áfram, líka í því að veikindi Ástu eru ekki úr fásinni sveitarinnar heldur einmitt úr þorpinu sem annars táknar nýja tíma. Bent hefur verið á áhrif af styttu Einars Jónssonar, Útilegumanninum, á sögulok Sjálfstæðs fólks (Gunnar 2002:77; Halldór 2004:365–366; Hannes 2004:108). Vésteinn Ólason nefnir hina „sálfræðilegu dýpt og blæbrigði“ í verkinu (Vésteinn 1983:18). Hann segir: Bjartur „lætur stjórnast af mann- legustu tilfinningum sínum þegar hann sættist við Ástu“ (Vésteinn 1977; 2008:45). Bjartur setur stefnu að öðru heiðakoti í fjölskyldunni og nær sáttum við sjálfan sig með því að taka Ástu í sátt. Í því eru ný hvörf í verkinu, dýr- mætur sigur á þroskabraut hans sjálfs. Morgunn rennur upp yfir fátæklega klædda smástelpu sem dundar sér úti við, dóttir Ástu og heitir auðvitað Björt. Frásagnarháttur skáldsins hefur aðkenningu af kvikmynd. Þegar Bjartur eltir hana inn til Ástu er þessari mynd brugðið upp: „En þegar hún sá Bjart koma á eftir, þá fóru augu hennar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.