Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 116
J ó n S i g u r ð s s o n 116 TMM 2017 · 4 hugsa um aðra slíka þrjóska baráttujaxla sem aldrei vildu gefast upp? Ekki er vafi að skáldið sér Bjart flækjast úr vondum stað í „annan verri“, en merkilegt er þó að lýsingar í lesmálinu og orð gömlu konunnar styðja ekki að slíku mati. Kann að vera að Halldóri sjálfum ofbjóði erfiðleikar Bjarts og finnist hann verða að fá annað tækifæri? Er hugarfar Bjarts orðið skáldinu svo heillandi að það fær ekki af sér að rjúfa sálarviðjar bóndans eða afneita baráttuhug hans? Fann skáldið, þrátt fyrir allt, samhljóm innra með sjálfu sér? Skáldverkið fær ekki vitsmunalega niðurstöðu, frekar en mannlegt líf yfir- leitt. Hér verður áfram strit í þrákelkni frelsisins, óvinnanlegt stríð mannsins við umhverfi sitt og sjálfan sig, endalaus barátta í skammsýni mennskunnar. Náttúran og eðlið, landið og mannlífið, halda áfram eilífri hringrás árstíða og örlaga, leitar og viðleitni mannsins. Enn ráða blendni og margfeldni för í ófyrirsjáanlegri rás andstæðna og mótsetninga. Baráttan sjálf virðist mikil- vægari en eitthvert skýrt sigurmark. Greinilegt er að skáldið vill ítreka í lokin að baráttunni er engan veginn lokið; hún er enn framundan og heldur áfram. Enn er hér kveikt bál í hugarfylgsnum lesandans og hann knúinn til leitar að eigin svörum – og til samlíðunar. XVIII Sjálfstætt fólk fjallar vissulega um samfélagsmál og um hugsjónir sem skíð- loguðu í hugskoti höfundarins á ritunartímanum, glæddar stormum sinna tíða. Vitaskuld er það virðingarvert að gera uppreisn gegn frumstæðishyggju, upphafningu fátæktar og blindri afturhvarfsþrá. En verkið fjallar ekki síður um einkamál, fjölskyldutengsl, skapólgu, skapbresti, bráðræði, mistök, átök, tilfinningar, ástúð og ást. Og það gildir einu hve ákaflega Halldóri svellur móður í boðun sinni, að Bjartur er óstýrilátur og hlýðir höfundi sínum ekki, ekki frekar en öðrum. Hann samþykkir ekki nýja tíma höfundarins og hann heldur áfram og gefst ekki upp. Baráttan er eilíf, hið ytra sem hið innra. Mót- sagnaleikurinn heldur áfram, líka í því að veikindi Ástu eru ekki úr fásinni sveitarinnar heldur einmitt úr þorpinu sem annars táknar nýja tíma. Bent hefur verið á áhrif af styttu Einars Jónssonar, Útilegumanninum, á sögulok Sjálfstæðs fólks (Gunnar 2002:77; Halldór 2004:365–366; Hannes 2004:108). Vésteinn Ólason nefnir hina „sálfræðilegu dýpt og blæbrigði“ í verkinu (Vésteinn 1983:18). Hann segir: Bjartur „lætur stjórnast af mann- legustu tilfinningum sínum þegar hann sættist við Ástu“ (Vésteinn 1977; 2008:45). Bjartur setur stefnu að öðru heiðakoti í fjölskyldunni og nær sáttum við sjálfan sig með því að taka Ástu í sátt. Í því eru ný hvörf í verkinu, dýr- mætur sigur á þroskabraut hans sjálfs. Morgunn rennur upp yfir fátæklega klædda smástelpu sem dundar sér úti við, dóttir Ástu og heitir auðvitað Björt. Frásagnarháttur skáldsins hefur aðkenningu af kvikmynd. Þegar Bjartur eltir hana inn til Ástu er þessari mynd brugðið upp: „En þegar hún sá Bjart koma á eftir, þá fóru augu hennar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.