Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 123
„Vi ð v i l d u m b y l t i n g u “ TMM 2017 · 4 123 í Bólivíu. Hvaða þýðingu höfðu þjóðfrelsishreyfingar þriðja heimsins fyrir 68-kynslóðina? Cohn-Bendit: Þjóðfrelsishreyfingarnar voru þýðingarmiklar fyrir marga af 68-kynslóðinni en ekki neitt sérstaklega fyrir mig sjálfan. Vissulega vorum við á móti Víetnamstríðinu en í mínum augum var Víetkong, sem myndaði kjarnann í skæruliðahreyfingunni til frelsunar Suður-Víetnam, aumir Stalínistar. Og þegar maður les bækur Che Guevara um hinn nýja mann hryllir mann við. Byltingin átti að skapa nýjan mann, það getur ekki annað en mistekist! Ég var hlynntur sjálfstæði Kúbu, Víetnams og Alsírs en bar að öðru leyti ekki traust til pólitískra hreyfinga þessara landa. S.: Þetta átti við um þig og lítinn hluta af 68-kynslóðinni. Fjölmargir þátt- takendur í 68-hreyfingunni, bæði í Þýskalandi og Frakklandi, voru þvert á móti heillaðir af leiðtogum kommúnistaflokka sem byggðu á nokkurs konar alræði. Í mótmælagöngum voru myndir af kínverska einræðisherranum Mao Zedong fastur liður í aðgerðunum. Cohn-Bendit: Þetta gekk í raun enn lengra. Hvernig var hægt að ráðast á og gagnrýna Þýskaland og Frakkland, sem á þessum árum voru staðföst lýð- ræðisríki og benda í staðinn á kínversku menningarbyltinguna sem jákvæða fyrirmynd þar sem milljónir manna voru drepnar? Þetta var gjörsamlega galinn samanburður! Nú á okkar tímum er þetta algerlega óskiljanlegt. S.: En hvernig gerðist þetta þá? Cohn-Bendit: Margir litu á það með aðdáun að þjóðfrelsishreyfingar þriðja heimins gætu sigrað hina öflugu heimsvaldastefnu og kapítalismann sem sýndist ósigrandi. Margir vildu einfaldlega tengjast og eiga samleið með pólitísku afli sem væri þess umkomið að rísa upp með árangursríkum hætti. S.: Hvernig gat æskufólkið frá 68 bundið vonir sínar við lokuð hugmynda- kerfi eftir að fasismi og stalínismi 20. aldarinnar höfðu valdið svo hræði- legum skaða? Cohn-Bendit: Ja, hvað skal segja, hvernig má skýra það að heimspekingur eins og Sartre, sem hafnaði fullkomlega kapítalismanum, og í óbeit sinni á honum fór til Moskvu og Kúbu og lýsti því í raun og veru yfir að þar væri um valkost að ræða? Þegar fólki fellur ekki það sem lífið hefur boðið því þá leitar það skýringa og lausna. Margir litu þannig á að uppreisnirnar væru til- komnar vegna stéttaandstæðna á milli kapítalismans og sósíalismans og að þeirra mati var ekki um neitt að ræða á milli þessara tveggja herbúða – þar var í mesta lagi að finna nokkra vitleysinga eins og okkur anarkistana (hlær). S.: Hafði ekki óánægja margs ungs fólks með líf sitt og framtíðarhorfur meira að segja um útbreiðslu byltingarinnar en hnattræn átök á milli kapítalisma og kommúnisma? Cohn-Bendit: Jú, það tel ég raunar. Líf okkar átti að verða með allt öðru sniði en líf foreldra okkar. Þessi ósk bar með sér ótrúlegan þrótt og sá slag- kraftur breytti að lokum þjóðfélagi okkar með róttækum hætti. Hið nútíma- lega opna samfélag, sem við búum við í Evrópu nú á dögum, er óhugsandi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.