Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 123
„Vi ð v i l d u m b y l t i n g u “ TMM 2017 · 4 123 í Bólivíu. Hvaða þýðingu höfðu þjóðfrelsishreyfingar þriðja heimsins fyrir 68-kynslóðina? Cohn-Bendit: Þjóðfrelsishreyfingarnar voru þýðingarmiklar fyrir marga af 68-kynslóðinni en ekki neitt sérstaklega fyrir mig sjálfan. Vissulega vorum við á móti Víetnamstríðinu en í mínum augum var Víetkong, sem myndaði kjarnann í skæruliðahreyfingunni til frelsunar Suður-Víetnam, aumir Stalínistar. Og þegar maður les bækur Che Guevara um hinn nýja mann hryllir mann við. Byltingin átti að skapa nýjan mann, það getur ekki annað en mistekist! Ég var hlynntur sjálfstæði Kúbu, Víetnams og Alsírs en bar að öðru leyti ekki traust til pólitískra hreyfinga þessara landa. S.: Þetta átti við um þig og lítinn hluta af 68-kynslóðinni. Fjölmargir þátt- takendur í 68-hreyfingunni, bæði í Þýskalandi og Frakklandi, voru þvert á móti heillaðir af leiðtogum kommúnistaflokka sem byggðu á nokkurs konar alræði. Í mótmælagöngum voru myndir af kínverska einræðisherranum Mao Zedong fastur liður í aðgerðunum. Cohn-Bendit: Þetta gekk í raun enn lengra. Hvernig var hægt að ráðast á og gagnrýna Þýskaland og Frakkland, sem á þessum árum voru staðföst lýð- ræðisríki og benda í staðinn á kínversku menningarbyltinguna sem jákvæða fyrirmynd þar sem milljónir manna voru drepnar? Þetta var gjörsamlega galinn samanburður! Nú á okkar tímum er þetta algerlega óskiljanlegt. S.: En hvernig gerðist þetta þá? Cohn-Bendit: Margir litu á það með aðdáun að þjóðfrelsishreyfingar þriðja heimins gætu sigrað hina öflugu heimsvaldastefnu og kapítalismann sem sýndist ósigrandi. Margir vildu einfaldlega tengjast og eiga samleið með pólitísku afli sem væri þess umkomið að rísa upp með árangursríkum hætti. S.: Hvernig gat æskufólkið frá 68 bundið vonir sínar við lokuð hugmynda- kerfi eftir að fasismi og stalínismi 20. aldarinnar höfðu valdið svo hræði- legum skaða? Cohn-Bendit: Ja, hvað skal segja, hvernig má skýra það að heimspekingur eins og Sartre, sem hafnaði fullkomlega kapítalismanum, og í óbeit sinni á honum fór til Moskvu og Kúbu og lýsti því í raun og veru yfir að þar væri um valkost að ræða? Þegar fólki fellur ekki það sem lífið hefur boðið því þá leitar það skýringa og lausna. Margir litu þannig á að uppreisnirnar væru til- komnar vegna stéttaandstæðna á milli kapítalismans og sósíalismans og að þeirra mati var ekki um neitt að ræða á milli þessara tveggja herbúða – þar var í mesta lagi að finna nokkra vitleysinga eins og okkur anarkistana (hlær). S.: Hafði ekki óánægja margs ungs fólks með líf sitt og framtíðarhorfur meira að segja um útbreiðslu byltingarinnar en hnattræn átök á milli kapítalisma og kommúnisma? Cohn-Bendit: Jú, það tel ég raunar. Líf okkar átti að verða með allt öðru sniði en líf foreldra okkar. Þessi ósk bar með sér ótrúlegan þrótt og sá slag- kraftur breytti að lokum þjóðfélagi okkar með róttækum hætti. Hið nútíma- lega opna samfélag, sem við búum við í Evrópu nú á dögum, er óhugsandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.