Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 133
H u g v e k j a TMM 2017 · 4 133 Keynes, til að sjá að ef þessir samningar leystu einhver mál – sem þó var að vísu í meira lagi óvíst – sköpuðu þeir önnur vandamál, og sýnu verri, sem hlytu að leiða til enn meiri hörmunga. Með þessu setti hugsuðurinn sitt fyrsta spor í sög- unni. Á millistríðsárunum veltu menn fyrir sér spurningunni: „hvort er betri brúnn eða rauður?“ semsé fasismi eða kommúnismi. Framtíðin hlaut að til- heyra öðrum hvorum, héldu menn, venjulegt borgaralegt lýðræði virtist hafa runnið sitt skeið á enda, menn voru farnir að fúlsa við því. Og velferðarþjóð- félagið var enn ómótað, þeir voru færri sem gerðu sér skýra grein fyrir þeim kosti. En þegar þetta velferðarþjóðfélag var víða komið á laggirnar nokkrum árum síðar, eftir síðari heimsstyrjöldina, var sú skoðun ríkjandi að þarna væri lausnin fundin, framtíðin tilheyrði þessu þjóðfélagskerfi, með rækilega tömdum kapítalisma sem nú væri loks orðinn húsum hæfur, og ekki annað eftir en fullkomna það. Engum datt í hug að reynt yrði, í alvöru, að steypa því. Í Norðvestur-Evrópu voru „komm- únistar“ sárafáir, þeir sáu kannske meinbugi á velferðarþjóðfélaginu, sem þeir nutu þó góðs af eins og aðrir, ýmsir þeirra trúðu enn á lögmál marxismans sem kenndu að hægt væri með byltingu að koma á alveg stéttlausu þjóðfélagi – sem velferðarríkið var ekki – en bak við afstöðu flestra var þó einkum og sér í lagi andúð á „ameríkanisma“, kaup- mennsku og kóka kóla, þó svo þeir hefðu mynd af Stalín á vegg. Reyndar var trúin á kommúnisma sterkust í kaþ- ólskum löndum Suður-Evrópu þar sem velferðarríkið var skemmst á veg komið, félagsmál í ólestri og stéttaárekstrar miklum mun harðari. Það var ekki fyrr en 1944 að konur fengu kosningarétt í Frakklandi, og lengri tími þurfti að líða þangað til að þær fengju að stofna bankareikning án þess að hafa uppá- skrift frá bóndanum. Árið 1947 var skotið á verkfallsmenn þar í landi og sumum komið fyrir bak við lás og slá; þeir fengu uppreisn æru áratugum síðar. Mörgum árum síðar, þegar kommún- isminn var fallinn, fóru menn að tala um „endalok sögunnar“, nú færi í hönd gósenland kapítalismans sem hefði ekki lengur neinn keppinaut, og allar krepp- ur og sviptingar úr sögunni. Þennan skort á skilningi og yfirsýn myndu margir vafalaust telja eðlilegan, því framtíðin er öllum hulin nema guð- unum einum. Það er ekki aðeins svo að enginn hefur nokkru sinni fundið nein „söguleg lögmál“ sem nokkuð er byggj- andi á, heldur eru fyrirbæri sögunnar svo margslungin að engin leið er að henda nokkrar reiður á þeim. Viðbrögð margra eru því oftast á þá leið að ímynda sér framtíðina í ljósi samtímans eða nýliðinnar fortíðar. Menn líta gjarn- an svo á að alls kyns fyrirbæri sem þeir hafa fyrir augum séu endanleg, „komin til að vera“, eða þeir framlengja nýliðna þróun á einhverju sviði fram í tímann, draga línuna beint áfram, og eru þá hag- fræðingar háværastir meðal klappstýra. Gjarnan gera þeir þó hvort tveggja í senn: góðærið mikla 2007 var að flestra dómi komið til að vera, auðlegðin gat ekki annað en aukist í sífellu þangað til allir dugandi menn ættu sér einkaþotu; alþjóðavæðingin er nú komin til að vera, hlægilegt að ætla að vefengja það; tölvu- væðingin er ekki aðeins komin til að vera heldur mun hún aukast með svo miklum hraða að engan getur órað fyrir því, árið 2050 hefur enginn lengur neitt við það að athuga að mennskir karl- menn eða konur gangi að eiga gervi- karla eða gervikonur, með gervigáfur á einhverjum sviðum, til hvers kyns hjú- skaparfars, gervimennin er nefnilega hægt að forrita eins og hverjum og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.