Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 133
H u g v e k j a TMM 2017 · 4 133 Keynes, til að sjá að ef þessir samningar leystu einhver mál – sem þó var að vísu í meira lagi óvíst – sköpuðu þeir önnur vandamál, og sýnu verri, sem hlytu að leiða til enn meiri hörmunga. Með þessu setti hugsuðurinn sitt fyrsta spor í sög- unni. Á millistríðsárunum veltu menn fyrir sér spurningunni: „hvort er betri brúnn eða rauður?“ semsé fasismi eða kommúnismi. Framtíðin hlaut að til- heyra öðrum hvorum, héldu menn, venjulegt borgaralegt lýðræði virtist hafa runnið sitt skeið á enda, menn voru farnir að fúlsa við því. Og velferðarþjóð- félagið var enn ómótað, þeir voru færri sem gerðu sér skýra grein fyrir þeim kosti. En þegar þetta velferðarþjóðfélag var víða komið á laggirnar nokkrum árum síðar, eftir síðari heimsstyrjöldina, var sú skoðun ríkjandi að þarna væri lausnin fundin, framtíðin tilheyrði þessu þjóðfélagskerfi, með rækilega tömdum kapítalisma sem nú væri loks orðinn húsum hæfur, og ekki annað eftir en fullkomna það. Engum datt í hug að reynt yrði, í alvöru, að steypa því. Í Norðvestur-Evrópu voru „komm- únistar“ sárafáir, þeir sáu kannske meinbugi á velferðarþjóðfélaginu, sem þeir nutu þó góðs af eins og aðrir, ýmsir þeirra trúðu enn á lögmál marxismans sem kenndu að hægt væri með byltingu að koma á alveg stéttlausu þjóðfélagi – sem velferðarríkið var ekki – en bak við afstöðu flestra var þó einkum og sér í lagi andúð á „ameríkanisma“, kaup- mennsku og kóka kóla, þó svo þeir hefðu mynd af Stalín á vegg. Reyndar var trúin á kommúnisma sterkust í kaþ- ólskum löndum Suður-Evrópu þar sem velferðarríkið var skemmst á veg komið, félagsmál í ólestri og stéttaárekstrar miklum mun harðari. Það var ekki fyrr en 1944 að konur fengu kosningarétt í Frakklandi, og lengri tími þurfti að líða þangað til að þær fengju að stofna bankareikning án þess að hafa uppá- skrift frá bóndanum. Árið 1947 var skotið á verkfallsmenn þar í landi og sumum komið fyrir bak við lás og slá; þeir fengu uppreisn æru áratugum síðar. Mörgum árum síðar, þegar kommún- isminn var fallinn, fóru menn að tala um „endalok sögunnar“, nú færi í hönd gósenland kapítalismans sem hefði ekki lengur neinn keppinaut, og allar krepp- ur og sviptingar úr sögunni. Þennan skort á skilningi og yfirsýn myndu margir vafalaust telja eðlilegan, því framtíðin er öllum hulin nema guð- unum einum. Það er ekki aðeins svo að enginn hefur nokkru sinni fundið nein „söguleg lögmál“ sem nokkuð er byggj- andi á, heldur eru fyrirbæri sögunnar svo margslungin að engin leið er að henda nokkrar reiður á þeim. Viðbrögð margra eru því oftast á þá leið að ímynda sér framtíðina í ljósi samtímans eða nýliðinnar fortíðar. Menn líta gjarn- an svo á að alls kyns fyrirbæri sem þeir hafa fyrir augum séu endanleg, „komin til að vera“, eða þeir framlengja nýliðna þróun á einhverju sviði fram í tímann, draga línuna beint áfram, og eru þá hag- fræðingar háværastir meðal klappstýra. Gjarnan gera þeir þó hvort tveggja í senn: góðærið mikla 2007 var að flestra dómi komið til að vera, auðlegðin gat ekki annað en aukist í sífellu þangað til allir dugandi menn ættu sér einkaþotu; alþjóðavæðingin er nú komin til að vera, hlægilegt að ætla að vefengja það; tölvu- væðingin er ekki aðeins komin til að vera heldur mun hún aukast með svo miklum hraða að engan getur órað fyrir því, árið 2050 hefur enginn lengur neitt við það að athuga að mennskir karl- menn eða konur gangi að eiga gervi- karla eða gervikonur, með gervigáfur á einhverjum sviðum, til hvers kyns hjú- skaparfars, gervimennin er nefnilega hægt að forrita eins og hverjum og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.