Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 133
H u g v e k j a TMM 2017 · 4 133 Keynes, til að sjá að ef þessir samningar leystu einhver mál – sem þó var að vísu í meira lagi óvíst – sköpuðu þeir önnur vandamál, og sýnu verri, sem hlytu að leiða til enn meiri hörmunga. Með þessu setti hugsuðurinn sitt fyrsta spor í sög- unni. Á millistríðsárunum veltu menn fyrir sér spurningunni: „hvort er betri brúnn eða rauður?“ semsé fasismi eða kommúnismi. Framtíðin hlaut að til- heyra öðrum hvorum, héldu menn, venjulegt borgaralegt lýðræði virtist hafa runnið sitt skeið á enda, menn voru farnir að fúlsa við því. Og velferðarþjóð- félagið var enn ómótað, þeir voru færri sem gerðu sér skýra grein fyrir þeim kosti. En þegar þetta velferðarþjóðfélag var víða komið á laggirnar nokkrum árum síðar, eftir síðari heimsstyrjöldina, var sú skoðun ríkjandi að þarna væri lausnin fundin, framtíðin tilheyrði þessu þjóðfélagskerfi, með rækilega tömdum kapítalisma sem nú væri loks orðinn húsum hæfur, og ekki annað eftir en fullkomna það. Engum datt í hug að reynt yrði, í alvöru, að steypa því. Í Norðvestur-Evrópu voru „komm- únistar“ sárafáir, þeir sáu kannske meinbugi á velferðarþjóðfélaginu, sem þeir nutu þó góðs af eins og aðrir, ýmsir þeirra trúðu enn á lögmál marxismans sem kenndu að hægt væri með byltingu að koma á alveg stéttlausu þjóðfélagi – sem velferðarríkið var ekki – en bak við afstöðu flestra var þó einkum og sér í lagi andúð á „ameríkanisma“, kaup- mennsku og kóka kóla, þó svo þeir hefðu mynd af Stalín á vegg. Reyndar var trúin á kommúnisma sterkust í kaþ- ólskum löndum Suður-Evrópu þar sem velferðarríkið var skemmst á veg komið, félagsmál í ólestri og stéttaárekstrar miklum mun harðari. Það var ekki fyrr en 1944 að konur fengu kosningarétt í Frakklandi, og lengri tími þurfti að líða þangað til að þær fengju að stofna bankareikning án þess að hafa uppá- skrift frá bóndanum. Árið 1947 var skotið á verkfallsmenn þar í landi og sumum komið fyrir bak við lás og slá; þeir fengu uppreisn æru áratugum síðar. Mörgum árum síðar, þegar kommún- isminn var fallinn, fóru menn að tala um „endalok sögunnar“, nú færi í hönd gósenland kapítalismans sem hefði ekki lengur neinn keppinaut, og allar krepp- ur og sviptingar úr sögunni. Þennan skort á skilningi og yfirsýn myndu margir vafalaust telja eðlilegan, því framtíðin er öllum hulin nema guð- unum einum. Það er ekki aðeins svo að enginn hefur nokkru sinni fundið nein „söguleg lögmál“ sem nokkuð er byggj- andi á, heldur eru fyrirbæri sögunnar svo margslungin að engin leið er að henda nokkrar reiður á þeim. Viðbrögð margra eru því oftast á þá leið að ímynda sér framtíðina í ljósi samtímans eða nýliðinnar fortíðar. Menn líta gjarn- an svo á að alls kyns fyrirbæri sem þeir hafa fyrir augum séu endanleg, „komin til að vera“, eða þeir framlengja nýliðna þróun á einhverju sviði fram í tímann, draga línuna beint áfram, og eru þá hag- fræðingar háværastir meðal klappstýra. Gjarnan gera þeir þó hvort tveggja í senn: góðærið mikla 2007 var að flestra dómi komið til að vera, auðlegðin gat ekki annað en aukist í sífellu þangað til allir dugandi menn ættu sér einkaþotu; alþjóðavæðingin er nú komin til að vera, hlægilegt að ætla að vefengja það; tölvu- væðingin er ekki aðeins komin til að vera heldur mun hún aukast með svo miklum hraða að engan getur órað fyrir því, árið 2050 hefur enginn lengur neitt við það að athuga að mennskir karl- menn eða konur gangi að eiga gervi- karla eða gervikonur, með gervigáfur á einhverjum sviðum, til hvers kyns hjú- skaparfars, gervimennin er nefnilega hægt að forrita eins og hverjum og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.