Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 135
H u g v e k j a TMM 2017 · 4 135 inga, ofsóknir gegn þeim fyrir stríð og síðan handtökur og flutninga í búðir á stríðsárunum, kvikmyndir voru gerðar, fyrst hin fræga mynd Shoah eftir Claude Lanzmann, og allir þessir atburðir kom- ust í hámæli og urðu öllum kunnir. Einnig kom í ljós að frönsk lögregla hafði stundum lagt gjörva hönd á ofsóknirnar, en það hafði aldrei áður mátt nefna. Önnur hliðin á málinu var svo sú, að þá fór einnig að bera á “end- urskoðunarsinnum“ eða „neitendum” sem töldu að þessar sögur væru ósannar, og farið var að svara þeim hástöfum, jafnvel draga þá fyrir rétt. Kannske urðu þessi umskipti fyrst og fremst í Frakk- landi, en ég minnist þess þó að fyrstu tímana eftir heimsstyrjöldina síðari, fram á áttunda áratuginn, var það jafn- an „Hiroshima“ sem var tákn um hið alilla, skáldin ortu um „regn í Hiros- hima“ og þar fram eftir götunum, haldnar voru minningarhátíðir og þetta orð notað í pólitískum þrætum, en svo var allt í einu skipt um tákn, og það var „Auschwitz“ sem tók við hlutverkinu: eftirleiðis urðu þær útrýmingarbúðir almennt tákn um hæsta stig mann- vonsku, og svo er enn. Simone Veil hafði aldrei nefnt þessa fangavist sína opinberlega, og eftir öllum sólarmerkjum að dæma var það af tilviljun að hún gerði það þarna fyrir framan myndavélar sjónvarpsins. Því er í meira lagi ólíklegt að nokkur sjón- varpsáhorfandi hafi gert sér grein fyrir þeim umskiptum sem orð hennar boð- uðu. Á hverjum degi eru menn nefnilega umsetnir af fréttum og öðrum boðum af hinu fjölbreytilegasta og ólíkasta tagi; á þessari stundu hafa vafalaust margir verið með hugann við eitthvað annað sem bar til tíðinda á þessum sama degi, til að mynda nýja sjúkrahúsið eða þá konuna með múrskeiðina, sem hafði heldur betur verið milli tannanna á mönnum nokkru áður, þegar hún gekkst fyrir setningu laga sem leyfðu fóstureyðingar og voru ekki síður tíma- mót en á allt öðru sviði, tímamót sem höfðu vissulega ekki farið framhjá nein- um. Það gat kveikt ýmislegar tilfinning- ar að sjá hana birtast á skerminum. En til að henda reiður á þessu held ég að hægt sé að hafa nokkurt gagn af kenningum sagnfræðingsins Fernands Braudel um „bylgjulengdir sögunnar“. Hann vildi semsé gera greinarmun á þremur bylgjulengdum í tímans rás, fyrst þeirra var „skammtíminn“, en það eru atburðir sem gerast frá degi til dags, tónlistarhátíðir, jarðskjálftar, skipsskað- ar og slíkt; næst var svo „miðtíminn“, en það eru sveiflur sem ná yfir þrjátíu eða fimmtíu ár, eða jafnvel eitthvað lengur, en komast þó fyrir innan ramma einnar mannsæfi, og loks var það „langtíminn“, en það er staða sem varir í aldir og virð- ist óbreytileg. Fyrirbæri „skammtímans“ fylla síður dagblaða og vekja oft mikla athygli og umtal nokkra stund, en gleymast svo að mestu, eða alveg. Fernand Braudel taldi að þau hefðu engin áhrif, þegar tímar liðu fram skipti engu máli hvort þau hefðu gerst eða ekki, og nefndi þá sjóor- ustuna miklu við Lepanto 1571; hún var að hans áliti aðeins gára á yfirborði og breytti engu um straumana. Eitt dæmi um slíkt man ég úr bernsku og er mér ennþá minnisstætt. Þá höfðu einhverjir vísindamenn eða aðrir reiknað út að svo miklum snjó hefði hlaðið niður á Suður- skautslandinu að það myndi um síðir raska jafnvægi jarðar, hún myndi koll- veltast þannig að nýtt suðurskaut mynd- aðist en gamla suðurskautið lenti ein- hvers staðar nálægt miðbaug. Við það myndu úthöfin slengjast upp úr sínum beð og flæða yfir eyjar og álfur, en þó myndu einhver svæði sleppa, þau sem
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.