Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 135
H u g v e k j a TMM 2017 · 4 135 inga, ofsóknir gegn þeim fyrir stríð og síðan handtökur og flutninga í búðir á stríðsárunum, kvikmyndir voru gerðar, fyrst hin fræga mynd Shoah eftir Claude Lanzmann, og allir þessir atburðir kom- ust í hámæli og urðu öllum kunnir. Einnig kom í ljós að frönsk lögregla hafði stundum lagt gjörva hönd á ofsóknirnar, en það hafði aldrei áður mátt nefna. Önnur hliðin á málinu var svo sú, að þá fór einnig að bera á “end- urskoðunarsinnum“ eða „neitendum” sem töldu að þessar sögur væru ósannar, og farið var að svara þeim hástöfum, jafnvel draga þá fyrir rétt. Kannske urðu þessi umskipti fyrst og fremst í Frakk- landi, en ég minnist þess þó að fyrstu tímana eftir heimsstyrjöldina síðari, fram á áttunda áratuginn, var það jafn- an „Hiroshima“ sem var tákn um hið alilla, skáldin ortu um „regn í Hiros- hima“ og þar fram eftir götunum, haldnar voru minningarhátíðir og þetta orð notað í pólitískum þrætum, en svo var allt í einu skipt um tákn, og það var „Auschwitz“ sem tók við hlutverkinu: eftirleiðis urðu þær útrýmingarbúðir almennt tákn um hæsta stig mann- vonsku, og svo er enn. Simone Veil hafði aldrei nefnt þessa fangavist sína opinberlega, og eftir öllum sólarmerkjum að dæma var það af tilviljun að hún gerði það þarna fyrir framan myndavélar sjónvarpsins. Því er í meira lagi ólíklegt að nokkur sjón- varpsáhorfandi hafi gert sér grein fyrir þeim umskiptum sem orð hennar boð- uðu. Á hverjum degi eru menn nefnilega umsetnir af fréttum og öðrum boðum af hinu fjölbreytilegasta og ólíkasta tagi; á þessari stundu hafa vafalaust margir verið með hugann við eitthvað annað sem bar til tíðinda á þessum sama degi, til að mynda nýja sjúkrahúsið eða þá konuna með múrskeiðina, sem hafði heldur betur verið milli tannanna á mönnum nokkru áður, þegar hún gekkst fyrir setningu laga sem leyfðu fóstureyðingar og voru ekki síður tíma- mót en á allt öðru sviði, tímamót sem höfðu vissulega ekki farið framhjá nein- um. Það gat kveikt ýmislegar tilfinning- ar að sjá hana birtast á skerminum. En til að henda reiður á þessu held ég að hægt sé að hafa nokkurt gagn af kenningum sagnfræðingsins Fernands Braudel um „bylgjulengdir sögunnar“. Hann vildi semsé gera greinarmun á þremur bylgjulengdum í tímans rás, fyrst þeirra var „skammtíminn“, en það eru atburðir sem gerast frá degi til dags, tónlistarhátíðir, jarðskjálftar, skipsskað- ar og slíkt; næst var svo „miðtíminn“, en það eru sveiflur sem ná yfir þrjátíu eða fimmtíu ár, eða jafnvel eitthvað lengur, en komast þó fyrir innan ramma einnar mannsæfi, og loks var það „langtíminn“, en það er staða sem varir í aldir og virð- ist óbreytileg. Fyrirbæri „skammtímans“ fylla síður dagblaða og vekja oft mikla athygli og umtal nokkra stund, en gleymast svo að mestu, eða alveg. Fernand Braudel taldi að þau hefðu engin áhrif, þegar tímar liðu fram skipti engu máli hvort þau hefðu gerst eða ekki, og nefndi þá sjóor- ustuna miklu við Lepanto 1571; hún var að hans áliti aðeins gára á yfirborði og breytti engu um straumana. Eitt dæmi um slíkt man ég úr bernsku og er mér ennþá minnisstætt. Þá höfðu einhverjir vísindamenn eða aðrir reiknað út að svo miklum snjó hefði hlaðið niður á Suður- skautslandinu að það myndi um síðir raska jafnvægi jarðar, hún myndi koll- veltast þannig að nýtt suðurskaut mynd- aðist en gamla suðurskautið lenti ein- hvers staðar nálægt miðbaug. Við það myndu úthöfin slengjast upp úr sínum beð og flæða yfir eyjar og álfur, en þó myndu einhver svæði sleppa, þau sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.