Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 135
H u g v e k j a TMM 2017 · 4 135 inga, ofsóknir gegn þeim fyrir stríð og síðan handtökur og flutninga í búðir á stríðsárunum, kvikmyndir voru gerðar, fyrst hin fræga mynd Shoah eftir Claude Lanzmann, og allir þessir atburðir kom- ust í hámæli og urðu öllum kunnir. Einnig kom í ljós að frönsk lögregla hafði stundum lagt gjörva hönd á ofsóknirnar, en það hafði aldrei áður mátt nefna. Önnur hliðin á málinu var svo sú, að þá fór einnig að bera á “end- urskoðunarsinnum“ eða „neitendum” sem töldu að þessar sögur væru ósannar, og farið var að svara þeim hástöfum, jafnvel draga þá fyrir rétt. Kannske urðu þessi umskipti fyrst og fremst í Frakk- landi, en ég minnist þess þó að fyrstu tímana eftir heimsstyrjöldina síðari, fram á áttunda áratuginn, var það jafn- an „Hiroshima“ sem var tákn um hið alilla, skáldin ortu um „regn í Hiros- hima“ og þar fram eftir götunum, haldnar voru minningarhátíðir og þetta orð notað í pólitískum þrætum, en svo var allt í einu skipt um tákn, og það var „Auschwitz“ sem tók við hlutverkinu: eftirleiðis urðu þær útrýmingarbúðir almennt tákn um hæsta stig mann- vonsku, og svo er enn. Simone Veil hafði aldrei nefnt þessa fangavist sína opinberlega, og eftir öllum sólarmerkjum að dæma var það af tilviljun að hún gerði það þarna fyrir framan myndavélar sjónvarpsins. Því er í meira lagi ólíklegt að nokkur sjón- varpsáhorfandi hafi gert sér grein fyrir þeim umskiptum sem orð hennar boð- uðu. Á hverjum degi eru menn nefnilega umsetnir af fréttum og öðrum boðum af hinu fjölbreytilegasta og ólíkasta tagi; á þessari stundu hafa vafalaust margir verið með hugann við eitthvað annað sem bar til tíðinda á þessum sama degi, til að mynda nýja sjúkrahúsið eða þá konuna með múrskeiðina, sem hafði heldur betur verið milli tannanna á mönnum nokkru áður, þegar hún gekkst fyrir setningu laga sem leyfðu fóstureyðingar og voru ekki síður tíma- mót en á allt öðru sviði, tímamót sem höfðu vissulega ekki farið framhjá nein- um. Það gat kveikt ýmislegar tilfinning- ar að sjá hana birtast á skerminum. En til að henda reiður á þessu held ég að hægt sé að hafa nokkurt gagn af kenningum sagnfræðingsins Fernands Braudel um „bylgjulengdir sögunnar“. Hann vildi semsé gera greinarmun á þremur bylgjulengdum í tímans rás, fyrst þeirra var „skammtíminn“, en það eru atburðir sem gerast frá degi til dags, tónlistarhátíðir, jarðskjálftar, skipsskað- ar og slíkt; næst var svo „miðtíminn“, en það eru sveiflur sem ná yfir þrjátíu eða fimmtíu ár, eða jafnvel eitthvað lengur, en komast þó fyrir innan ramma einnar mannsæfi, og loks var það „langtíminn“, en það er staða sem varir í aldir og virð- ist óbreytileg. Fyrirbæri „skammtímans“ fylla síður dagblaða og vekja oft mikla athygli og umtal nokkra stund, en gleymast svo að mestu, eða alveg. Fernand Braudel taldi að þau hefðu engin áhrif, þegar tímar liðu fram skipti engu máli hvort þau hefðu gerst eða ekki, og nefndi þá sjóor- ustuna miklu við Lepanto 1571; hún var að hans áliti aðeins gára á yfirborði og breytti engu um straumana. Eitt dæmi um slíkt man ég úr bernsku og er mér ennþá minnisstætt. Þá höfðu einhverjir vísindamenn eða aðrir reiknað út að svo miklum snjó hefði hlaðið niður á Suður- skautslandinu að það myndi um síðir raska jafnvægi jarðar, hún myndi koll- veltast þannig að nýtt suðurskaut mynd- aðist en gamla suðurskautið lenti ein- hvers staðar nálægt miðbaug. Við það myndu úthöfin slengjast upp úr sínum beð og flæða yfir eyjar og álfur, en þó myndu einhver svæði sleppa, þau sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.