Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Side 136
H u g v e k j a 136 TMM 2017 · 4 væru við enda hins nýja jarðarmönduls, einungis þar gæti menningin lifað áfram. Þetta sögðu menn að hefði áður gerst, og væri nú aftur á döfinni, fremur fyrr en síðar. Þessi válegu tíðindi birtust í dagblöðum, en ég man eftir því að ég var einu sinni í Nýja bíó og sá þá frétta- mynd þar sem þetta var sýnt, á tjaldinu birtist mynd af jörðinni, þar sem Suður- skautslandið sást sérlega vel, og svo fór hún að velta… Sagt var frá hugmyndum um að kasta kjarnorkusprengjum á þessa örlagaríku jökla til að reyna að bræða þá og létta á þunganum. Þetta dreymdi mig um nætur, og um daga horfði ég á Esjuna og velti fyrir mér hvort hún væri nógu há til að standa upp úr beljandi útsænum. En svo hvarf þetta úr blöðum, eftir stutta stund hættu allir að tala um þetta tilvonandi jarðarrokk, og það gleymdist með öllu. Ég efast um að margir muni eftir því nú á dögum, og alveg óvíst að sögubækur muni á það minnast. Þannig eru örlög margra fyrirbæra í skammtíma. Sem dæmi um fyrirbæri í „miðtíma“ tók Braudel sveiflur í efnahagslífi, svo sem kreppur kapítalismans á 19. öld, en þær komu með nokkuð reglulegu milli- bili. Hann útfærði það ekki nánar, en hægt er að staðsetja ýmisleg önnur fyr- irbæri þjóðlífsins í „miðtíma“. Dæmin um fyrirbæri „langtímans“ sótti Braudel í ýmis atriði landafræðinnar og þess atvinnulífs sem henni tengist, en þar mætti einnig nefna trúarbrögðin: í þús- und ár var Vestur-Evrópa kaþólsk og laut páfanum í Róm, en nú hefur álfan í fimm hundruð ár verið skipt milli kaþ- ólskra manna og mótmælenda, eins og menn eru að minnast um þessar mundir. Í ljósi þessarar kenningar má nú álykta að vandinn við að skilja atburði samtímans sé falinn í því fyrst og fremst hve erfitt það er, og stundum nánast ógerningur, að vita hvaða bylgjulengd tímans fyrirbærin tilheyra. Um þetta mætti einnig tilfæra mörg dæmi. Um skeið voru langflestir menntamenn í Frakklandi marxistar, með Sartre, Alt- husser og fleiri í fararbroddi, og var það í augum þeirra – þótt það væri ekki sagt berum orðum – væntanlegt fyrirbæri í „langtíma“, þessir menn hefðu séð ljósið eina, það myndi svo lýsa upp framtíðina um aldur og ævi. En svo kom í ljós að þessi marxismi var afskaplega vel afmarkað fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð yfir í þrjátíu ár, með nokkuð skýru upphafi og endi. Og því lauk með hreinni kúvendingu, skyndilega var varla nokkur málsmetandi menntamað- ur marxisti lengur, sumir fóru beint úr Marx í Hayek. Og þegar víðar er horft kemur einnig í ljós, það sem kann að koma mönnum á óvart, að jafnvel kommúnisminn var líka fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð víðast yfir í ein fimmtíu ár, nema í Rússlandi sjálfu, þar sem hann var þó innan ramma einnar sæmilega langrar mannsæfi. Og umskiptin, þegar þessari sveiflu „mið- tímans“ lauk, voru einnig skýr, víðast var í fyrstu umferð komið á frjálshyggju með hörku. Þessu mætti vafalaust halda áfram, t.d. virðist veldi abstrakt-málara- listar og raðtækni í tónlist hafa verið nokkurs konar fyrirbæri í „miðtíma“, þótt mörkin þar séu óljósari. Þegar litið er aftur til liðinna alda má einnig finna skýr dæmi um „miðtíma“, eitt þeirra er sjálft galdrafárið á Íslandi (sem ekki má rugla saman við venjulega galdratrú). Fyrsta raunverulega galdra- brennan – sem var ótvírætt fyrir galdra en ekki uppvakningu, guðlast eða annað – fór fram í Trékyllisvík 1654 þegar þrír menn voru brenndir á báli, og hin síð- asta 1683, semsé tuttugu og níu árum síðar. Maður sem var viðstaddur aftök- urnar í Trékyllisvík tvítugur að aldri var
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.