Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Page 136
H u g v e k j a 136 TMM 2017 · 4 væru við enda hins nýja jarðarmönduls, einungis þar gæti menningin lifað áfram. Þetta sögðu menn að hefði áður gerst, og væri nú aftur á döfinni, fremur fyrr en síðar. Þessi válegu tíðindi birtust í dagblöðum, en ég man eftir því að ég var einu sinni í Nýja bíó og sá þá frétta- mynd þar sem þetta var sýnt, á tjaldinu birtist mynd af jörðinni, þar sem Suður- skautslandið sást sérlega vel, og svo fór hún að velta… Sagt var frá hugmyndum um að kasta kjarnorkusprengjum á þessa örlagaríku jökla til að reyna að bræða þá og létta á þunganum. Þetta dreymdi mig um nætur, og um daga horfði ég á Esjuna og velti fyrir mér hvort hún væri nógu há til að standa upp úr beljandi útsænum. En svo hvarf þetta úr blöðum, eftir stutta stund hættu allir að tala um þetta tilvonandi jarðarrokk, og það gleymdist með öllu. Ég efast um að margir muni eftir því nú á dögum, og alveg óvíst að sögubækur muni á það minnast. Þannig eru örlög margra fyrirbæra í skammtíma. Sem dæmi um fyrirbæri í „miðtíma“ tók Braudel sveiflur í efnahagslífi, svo sem kreppur kapítalismans á 19. öld, en þær komu með nokkuð reglulegu milli- bili. Hann útfærði það ekki nánar, en hægt er að staðsetja ýmisleg önnur fyr- irbæri þjóðlífsins í „miðtíma“. Dæmin um fyrirbæri „langtímans“ sótti Braudel í ýmis atriði landafræðinnar og þess atvinnulífs sem henni tengist, en þar mætti einnig nefna trúarbrögðin: í þús- und ár var Vestur-Evrópa kaþólsk og laut páfanum í Róm, en nú hefur álfan í fimm hundruð ár verið skipt milli kaþ- ólskra manna og mótmælenda, eins og menn eru að minnast um þessar mundir. Í ljósi þessarar kenningar má nú álykta að vandinn við að skilja atburði samtímans sé falinn í því fyrst og fremst hve erfitt það er, og stundum nánast ógerningur, að vita hvaða bylgjulengd tímans fyrirbærin tilheyra. Um þetta mætti einnig tilfæra mörg dæmi. Um skeið voru langflestir menntamenn í Frakklandi marxistar, með Sartre, Alt- husser og fleiri í fararbroddi, og var það í augum þeirra – þótt það væri ekki sagt berum orðum – væntanlegt fyrirbæri í „langtíma“, þessir menn hefðu séð ljósið eina, það myndi svo lýsa upp framtíðina um aldur og ævi. En svo kom í ljós að þessi marxismi var afskaplega vel afmarkað fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð yfir í þrjátíu ár, með nokkuð skýru upphafi og endi. Og því lauk með hreinni kúvendingu, skyndilega var varla nokkur málsmetandi menntamað- ur marxisti lengur, sumir fóru beint úr Marx í Hayek. Og þegar víðar er horft kemur einnig í ljós, það sem kann að koma mönnum á óvart, að jafnvel kommúnisminn var líka fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð víðast yfir í ein fimmtíu ár, nema í Rússlandi sjálfu, þar sem hann var þó innan ramma einnar sæmilega langrar mannsæfi. Og umskiptin, þegar þessari sveiflu „mið- tímans“ lauk, voru einnig skýr, víðast var í fyrstu umferð komið á frjálshyggju með hörku. Þessu mætti vafalaust halda áfram, t.d. virðist veldi abstrakt-málara- listar og raðtækni í tónlist hafa verið nokkurs konar fyrirbæri í „miðtíma“, þótt mörkin þar séu óljósari. Þegar litið er aftur til liðinna alda má einnig finna skýr dæmi um „miðtíma“, eitt þeirra er sjálft galdrafárið á Íslandi (sem ekki má rugla saman við venjulega galdratrú). Fyrsta raunverulega galdra- brennan – sem var ótvírætt fyrir galdra en ekki uppvakningu, guðlast eða annað – fór fram í Trékyllisvík 1654 þegar þrír menn voru brenndir á báli, og hin síð- asta 1683, semsé tuttugu og níu árum síðar. Maður sem var viðstaddur aftök- urnar í Trékyllisvík tvítugur að aldri var
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.