Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 136
H u g v e k j a 136 TMM 2017 · 4 væru við enda hins nýja jarðarmönduls, einungis þar gæti menningin lifað áfram. Þetta sögðu menn að hefði áður gerst, og væri nú aftur á döfinni, fremur fyrr en síðar. Þessi válegu tíðindi birtust í dagblöðum, en ég man eftir því að ég var einu sinni í Nýja bíó og sá þá frétta- mynd þar sem þetta var sýnt, á tjaldinu birtist mynd af jörðinni, þar sem Suður- skautslandið sást sérlega vel, og svo fór hún að velta… Sagt var frá hugmyndum um að kasta kjarnorkusprengjum á þessa örlagaríku jökla til að reyna að bræða þá og létta á þunganum. Þetta dreymdi mig um nætur, og um daga horfði ég á Esjuna og velti fyrir mér hvort hún væri nógu há til að standa upp úr beljandi útsænum. En svo hvarf þetta úr blöðum, eftir stutta stund hættu allir að tala um þetta tilvonandi jarðarrokk, og það gleymdist með öllu. Ég efast um að margir muni eftir því nú á dögum, og alveg óvíst að sögubækur muni á það minnast. Þannig eru örlög margra fyrirbæra í skammtíma. Sem dæmi um fyrirbæri í „miðtíma“ tók Braudel sveiflur í efnahagslífi, svo sem kreppur kapítalismans á 19. öld, en þær komu með nokkuð reglulegu milli- bili. Hann útfærði það ekki nánar, en hægt er að staðsetja ýmisleg önnur fyr- irbæri þjóðlífsins í „miðtíma“. Dæmin um fyrirbæri „langtímans“ sótti Braudel í ýmis atriði landafræðinnar og þess atvinnulífs sem henni tengist, en þar mætti einnig nefna trúarbrögðin: í þús- und ár var Vestur-Evrópa kaþólsk og laut páfanum í Róm, en nú hefur álfan í fimm hundruð ár verið skipt milli kaþ- ólskra manna og mótmælenda, eins og menn eru að minnast um þessar mundir. Í ljósi þessarar kenningar má nú álykta að vandinn við að skilja atburði samtímans sé falinn í því fyrst og fremst hve erfitt það er, og stundum nánast ógerningur, að vita hvaða bylgjulengd tímans fyrirbærin tilheyra. Um þetta mætti einnig tilfæra mörg dæmi. Um skeið voru langflestir menntamenn í Frakklandi marxistar, með Sartre, Alt- husser og fleiri í fararbroddi, og var það í augum þeirra – þótt það væri ekki sagt berum orðum – væntanlegt fyrirbæri í „langtíma“, þessir menn hefðu séð ljósið eina, það myndi svo lýsa upp framtíðina um aldur og ævi. En svo kom í ljós að þessi marxismi var afskaplega vel afmarkað fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð yfir í þrjátíu ár, með nokkuð skýru upphafi og endi. Og því lauk með hreinni kúvendingu, skyndilega var varla nokkur málsmetandi menntamað- ur marxisti lengur, sumir fóru beint úr Marx í Hayek. Og þegar víðar er horft kemur einnig í ljós, það sem kann að koma mönnum á óvart, að jafnvel kommúnisminn var líka fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð víðast yfir í ein fimmtíu ár, nema í Rússlandi sjálfu, þar sem hann var þó innan ramma einnar sæmilega langrar mannsæfi. Og umskiptin, þegar þessari sveiflu „mið- tímans“ lauk, voru einnig skýr, víðast var í fyrstu umferð komið á frjálshyggju með hörku. Þessu mætti vafalaust halda áfram, t.d. virðist veldi abstrakt-málara- listar og raðtækni í tónlist hafa verið nokkurs konar fyrirbæri í „miðtíma“, þótt mörkin þar séu óljósari. Þegar litið er aftur til liðinna alda má einnig finna skýr dæmi um „miðtíma“, eitt þeirra er sjálft galdrafárið á Íslandi (sem ekki má rugla saman við venjulega galdratrú). Fyrsta raunverulega galdra- brennan – sem var ótvírætt fyrir galdra en ekki uppvakningu, guðlast eða annað – fór fram í Trékyllisvík 1654 þegar þrír menn voru brenndir á báli, og hin síð- asta 1683, semsé tuttugu og níu árum síðar. Maður sem var viðstaddur aftök- urnar í Trékyllisvík tvítugur að aldri var
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.