Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Qupperneq 136
H u g v e k j a 136 TMM 2017 · 4 væru við enda hins nýja jarðarmönduls, einungis þar gæti menningin lifað áfram. Þetta sögðu menn að hefði áður gerst, og væri nú aftur á döfinni, fremur fyrr en síðar. Þessi válegu tíðindi birtust í dagblöðum, en ég man eftir því að ég var einu sinni í Nýja bíó og sá þá frétta- mynd þar sem þetta var sýnt, á tjaldinu birtist mynd af jörðinni, þar sem Suður- skautslandið sást sérlega vel, og svo fór hún að velta… Sagt var frá hugmyndum um að kasta kjarnorkusprengjum á þessa örlagaríku jökla til að reyna að bræða þá og létta á þunganum. Þetta dreymdi mig um nætur, og um daga horfði ég á Esjuna og velti fyrir mér hvort hún væri nógu há til að standa upp úr beljandi útsænum. En svo hvarf þetta úr blöðum, eftir stutta stund hættu allir að tala um þetta tilvonandi jarðarrokk, og það gleymdist með öllu. Ég efast um að margir muni eftir því nú á dögum, og alveg óvíst að sögubækur muni á það minnast. Þannig eru örlög margra fyrirbæra í skammtíma. Sem dæmi um fyrirbæri í „miðtíma“ tók Braudel sveiflur í efnahagslífi, svo sem kreppur kapítalismans á 19. öld, en þær komu með nokkuð reglulegu milli- bili. Hann útfærði það ekki nánar, en hægt er að staðsetja ýmisleg önnur fyr- irbæri þjóðlífsins í „miðtíma“. Dæmin um fyrirbæri „langtímans“ sótti Braudel í ýmis atriði landafræðinnar og þess atvinnulífs sem henni tengist, en þar mætti einnig nefna trúarbrögðin: í þús- und ár var Vestur-Evrópa kaþólsk og laut páfanum í Róm, en nú hefur álfan í fimm hundruð ár verið skipt milli kaþ- ólskra manna og mótmælenda, eins og menn eru að minnast um þessar mundir. Í ljósi þessarar kenningar má nú álykta að vandinn við að skilja atburði samtímans sé falinn í því fyrst og fremst hve erfitt það er, og stundum nánast ógerningur, að vita hvaða bylgjulengd tímans fyrirbærin tilheyra. Um þetta mætti einnig tilfæra mörg dæmi. Um skeið voru langflestir menntamenn í Frakklandi marxistar, með Sartre, Alt- husser og fleiri í fararbroddi, og var það í augum þeirra – þótt það væri ekki sagt berum orðum – væntanlegt fyrirbæri í „langtíma“, þessir menn hefðu séð ljósið eina, það myndi svo lýsa upp framtíðina um aldur og ævi. En svo kom í ljós að þessi marxismi var afskaplega vel afmarkað fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð yfir í þrjátíu ár, með nokkuð skýru upphafi og endi. Og því lauk með hreinni kúvendingu, skyndilega var varla nokkur málsmetandi menntamað- ur marxisti lengur, sumir fóru beint úr Marx í Hayek. Og þegar víðar er horft kemur einnig í ljós, það sem kann að koma mönnum á óvart, að jafnvel kommúnisminn var líka fyrirbæri í „miðtíma“, sem stóð víðast yfir í ein fimmtíu ár, nema í Rússlandi sjálfu, þar sem hann var þó innan ramma einnar sæmilega langrar mannsæfi. Og umskiptin, þegar þessari sveiflu „mið- tímans“ lauk, voru einnig skýr, víðast var í fyrstu umferð komið á frjálshyggju með hörku. Þessu mætti vafalaust halda áfram, t.d. virðist veldi abstrakt-málara- listar og raðtækni í tónlist hafa verið nokkurs konar fyrirbæri í „miðtíma“, þótt mörkin þar séu óljósari. Þegar litið er aftur til liðinna alda má einnig finna skýr dæmi um „miðtíma“, eitt þeirra er sjálft galdrafárið á Íslandi (sem ekki má rugla saman við venjulega galdratrú). Fyrsta raunverulega galdra- brennan – sem var ótvírætt fyrir galdra en ekki uppvakningu, guðlast eða annað – fór fram í Trékyllisvík 1654 þegar þrír menn voru brenndir á báli, og hin síð- asta 1683, semsé tuttugu og níu árum síðar. Maður sem var viðstaddur aftök- urnar í Trékyllisvík tvítugur að aldri var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.