Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2017, Síða 144
U m s a g n i r u m b æ k u r 144 TMM 2017 · 4 ekki síður athyglisvert verk. Sagan er ennfremur að hluta til glæpa- og spennusaga með hrollvekjandi tónum en söguþráðurinn snýst um leit að morð- ingja og fórnarlömb hans. Sögusviðið er ekki svo fjarlæg framtíð þar sem eitur- efnaárás af óljósum uppruna hefur vald- ið samfélagslegu hruni og miklum land- flótta. Landið er einangrað því öll tækni hefur eyðilagst og fólkið sem eftir er þarf að hverfa aftur til eldri lifnaðar- hátta. Líkt og í Eylandi byggja þeir á sjálfbærni og markaðsviðskiptum því peningar hafa ekkert gildi lengur. Reykjavík er skipt upp í tvö meginsvæði, Breiðholt og miðbæinn. Í Breiðholti hefur Austur-evrópsk mafía öll völd, en í miðbænum ráða öllu nokkrar fjöl- skyldur af íslenskum ‚aðli‘. Söguþráðurinn er á þá leið að ung stúlka, Móna, er numin á brott af morð- ingja sem er þekktur fyrir að misþyrma og limlesta fórnarlömb sín. Faðir stúlk- unnar, Númi, hefur örvæntingarfulla leit að henni í félagi við Brittu, unga konu sem missti systur sína í klær ill- mennisins. Í ljós kemur að hann tilheyr- ir miðbæjaraðlinum sem er úrkynjaður og spilltur meðan Austur-evrópska mafían reynist siðferðislega og sam- félagslega ábyrgari. Þetta birtist í því að glæpaforinginn Nikolai aðstoðar Núma og Brittu, þrátt fyrir að stefna með því fólki ‚sínu‘ og veldi í hættu. Saga Kristjáns Atla er gróf og harka- leg öfugt við hina frekar blíðlegu sýn á spillingu og völd sem birtist í Eylandi. Samfélagið er gersamlega stjórnlaust og engin yfirvöld til staðar. Í staðinn eru þessar tvær valdaklíkur og svo mannleg tengsl, en vinátta, samúð og félagsleg samstaða af ýmsu tagi er áberandi innan um alla villimennskuna. Þótt sam- keppnin sé mikil og baráttan fyrir lífinu harkaleg er einnig lögð áhersla á það hvernig fólk passar upp á hvert annað og er tilbúið að hjálpa þegar á þarf að halda. Hrun siðmenningarinnar Eyland lýsir endalokunum sjálfum, frá upphafi sambandsslitanna og þar til samfélagið og siðferðisgildi hrundu, hægt og örugglega, undir stjórn hvítu drottningarinnar meðan Nýja Breiðholt gerist eftir að endalokin hafa orðið og samfélagið er hrunið þegar atburðir sög- unnar eiga sér stað. Þannig bjóða verkin upp á ólíka tegund upplifunar. Í Eylandi er lesandinn látinn fylgja hruninu eftir, afleiðingum þess, átökum í kjölfarið og svo þeirri uppbyggingu sem verður þegar samfélagið tekst á við gerbreyttan veruleika. Þetta er lúmsk aðferð sem gerir lesandann að nokkru leyti samsekan ferlinu frá lýðræði til ein- ræðis, því samfélagsleg upplausn með tilheyrandi hruni gilda er óhjákvæmileg orsök heimsendis og óttinn við að hið illa taki völdin er ríkjandi. Hér er auðvelt að finna tilvísanir í söguna, þar sem þægindin og öryggið sem felst í röð og reglu eru tekin fram fyrir óöryggi átaka. Því virðast aðgerðir hvítu drottningar- innar í fyrstu til góðs, en hún leggur áherslu á að halda samfélaginu gangandi. Eins og mörg heimsendisverk endar þetta svo allt á ofurlítilli bjartsýni. Nýja Breiðholt gerist hinsvegar eftir að öllu er lokið og samfélagið hefur náð nokkrum stöðugleika. Upphafið er því framandlegt og óhugnanlegt, áhersla er lögð á það hvernig það sem þykir sjálf- sagt í nútímaheimi hefur horfið og eftir stendur hörð lífsbarátta í samfélagslegri auðn. Reynt er að gefa innsýn í þennan nýja heim og lýsa því hvernig samfélagið hefur þróast og aðlagast gerbreyttum kringumstæðum. Inn í þann (ó)stöðug- leika er svo settur upp nokkuð hefð- bundinn geðsjúkur morðingi, kunnug- legur úr glæpasögum. Líkt og í hroll-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.