Studia Islandica - 01.06.1981, Page 43

Studia Islandica - 01.06.1981, Page 43
41 gætir hennar snemma í íslenzkum fræðum. Hér má laus- lega minna á, að dæmisagan af glataða sauðnum var not- uð í því skyni að örva menn til sjálfsþekkingar. 1 skýr- ingum við dæmisöguna er getið hinna sjúku sem kenndu eigi sjálfir sóttar sinnar. „Af því teygði þá himneskr lækn- ir blíðum málum, at þeir kenncLi sik sjálfa, ok setti hann á mót þeim góðgjamliga dœmisQgu.“ (Leifar, 58.) Orð- takið að „kenna sik“ kemur fyrir á nokkmm stöðum öðr- um i fomritum vorum: „Sannliga var hann þá sælastr allra ófœddra smásveina, er hann kenndi eigi sfálfan sik ok kenndi þó dróttinliga tilkvámu.“ (Jóns saga bapíista, Postula sögur, 861). „Þau kenna sik varla ok gleyma ná- liga nauð ok ngfnum sínum.“ (Alexanders saga (1925), 83). „Mikil undr þykkja mér þat . . . er þú kennir eigi sjálfan þik.“ (SigurSar saga þögla (1949), 125). „Það er þó satt at segja, at þeir eru fæstir, er sik kenna.“ (Viktors saga ok Blávus (1964), 15). „ . . . las hann þar saman bæði boðit ok bannat, at í þeiri bók kenndi hverr sjálfan sik.“ (.Heilagra manna sögur I 145). „Nú skal þeim þrQngva meir í verkum, at þeir kenni sik gerr.“ (Stjórn, V—VI). Annars staðar er þó notað orðtakið að „kunna sik“, eins og gert er í Hrafnkels sögu: „Þung synð er í þessi forvitni, því at hverr kann sik því ógorr sem hann er forvitnari of annars líf, ok er forvitinn hugr því óvitrari of sik sem hann þykkisk vitrari of annan.“ (Leifar, 50). „Sá maðr er ekki kann sjálfan sik, þá þrútnar hann af metnaði móti guði.“ (GyÖinga saga (1881), 25). „ . . . sjaldan gefsk þat vel, ef þeir menn em til valdsmanna teknir, er ekki em til þess ættbomir, ok kunna ongvir sik jafnan ógorr en þeir.“ (Ólafs saga helga (1941), 226. nmgr.). 1 Hugsvinnsmálum kemur fyrir heilræðið: Sjálfr kunn þú sjálfan þik, en í sumum gerðum er boðhátturinn „kenn“. Þetta er síðasta ljóðlínan í 30. versi, sem er þýðing á Disticha I 14, en þar er ekkert sem samsvarar heilræðinu, þótt vizkan í erindinu gefi tilefni til að minnast sjálfs- þekkingar, þar sem menn em varaðir við að leggja ekki trúnað á hól annarra og treysta heldur á dómgreind sína.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Studia Islandica

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Studia Islandica
https://timarit.is/publication/1542

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.