Hugur - 01.01.2018, Page 129

Hugur - 01.01.2018, Page 129
 Eftir dauða póstmódernismans og endalok sögunnar 129 tækum hætti að fjarvera hins raunveru- lega varð áþreifanleg“ (bls. 36). Gildi póstmódernismans var því sem eins kon- ar broddfluga, svo gripið sé til klassískrar líkingar Sókratesar. Hvað svo sem til er í gagnrýninni og ásökunum á hendur póstmódernisman- um, þá gerir staðan í dag þó niðurstöðu Björns miklum vandkvæðum bundna. Við lestur þessa kafla vöknuðu upp hug- leiðingar um þær samfélagsbreytingar sem hafa orðið á þeim rétt rúmu tíu árum frá því að Björn ritar hann. Því póst- módernisminn hvarf nefnilega ekki al- farið af sjónarsviðinu. Raunar mætti segja að hann hafi undanfarið gengið í gegnum nokkurs konar endurnýjun lífdaga. Ekki þó sem stefna sem fræðimenn aðhyllast í raun, heldur sem blóraböggull sem kennt er um allt frá bágri stöðu hugvís- indadeilda til kosningar Donalds Trump. Er þá oft bent á að það skeytingarleysi um sannleikann sem póstmódernisminn átti að hafa boðað var notað til að grafa undan pólitískri baráttu og orðræðu. Það er þó auðvitað rétt að flest sem kennt er við póstmódernismann hefur lítið með hann að gera í raun. En þegar greinin var upprunalega skrifuð var vissulega nærtækara að líta svo á að póstmódern- isminn og hugmyndir honum tengdar hefðu hrist rækilega upp í heimspekileg- um forsendum um veruleikann áratugina á undan með því að boða frumspekilega gagnrýni og greiningu á nýjan og róttæk- an hátt – nokkuð sem hafði aðeins góð áhrif á sjálfsrannsókn heimspekinnar. En í dag má spyrja sig hvort það sé tími fyrir endurmat sem tekur með í reikninginn þessar ófyrirséðu víðari samfélagslegu afleiðingar sem póstmódernisminn kann að hafa haft – ekki síst tengsl hans (ef ein- hver) við tímabilið sem almennt er kennt við „eftir-sannleika“ (e. post-truth). Þá á ég ekki við að þeir heimspekingar sem kenndir hafa verið við „póstmódernisma“ beri einhvers konar ábyrgð á stöðunni í dag. En uppgjör við póstmódernismann í dag hlýtur þó að taka þessar afleiðingar og umræður með í reikninginn. Björn sjálfur verður þó aldrei sakaður um skeytingarleysi um sannleikann, en það hugtak er einmitt umfjöllunarefni næstu greinar bókarinnar, „Stríðið um sannleikann“. Í stuttu máli ræðir Björn þar, með hjálp Pontíusar Pílatusar og Jónasar Hallgrímssonar, hinn marg- víslega skilning sem hægt er að leggja í sannleika, hvort sannleikurinn skipti máli og af hverju. Björn bendir á að okk- ur hættir til að líta á sannleikann sem mun einfaldara fyrirbæri en hann er í raun og veru. Sannleikurinn er sjaldnast auðveldlega fenginn, hvað þá að hann sé hægt að fanga í eitt skipti fyrir öll, eitthvað sem okkur hættir til að gleyma. Hann er öllu heldur eitthvað sem krefst „opinnar og skapandi umræðu“, en slíkt er ekki einungis sjálfsverunni mikilvægt, heldur ekkert síður lýðræðislegri ákvarð- anatöku og samfélaginu öllu (bls. 44). En áhersla Björns, hér og í öðrum ritum sínum, á mikilvægi samræðu og íhugun- ar, að varast fljótfærni og illa grundaðar ákvarðanir og hugmyndir, er svo sannar- lega mikilvæg áhersla sem á þó undir högg að sækja á ýmsum sviðum í dag. Þar eru auðvitað samskiptamiðlarnir eitt þekktasta dæmið. Í næsta hluta bókarinnar er heim- spekin sjálf umfjöllunarefnið. Í greininni „Heimspeki við aldahvörf“ fer Björn yfir sögu heimspekinnar og ræðir ýmis vel valin álitamál innan hennar í þeim til- gangi að reyna að varpa ljósi á framlag heimspekinnar og hvað hún hefur fram að færa í nútímanum. Í sem allra stystu máli kemst Björn að þeirri niðurstöðu að hún gegni lykilhlutverki í dag. Þá sérstaklega í því hvernig hún er orðin mun útbreiddari og þ.a.l. einnig fjölbreyttari eftir hinar mörgu réttinda- og frelsisbaráttur og byltingar áður undirokaðra og kúgaðra hópa fólks. Hún er ekki lengur í höndum Hugur 2018meðoverride.indd 129 24-Jul-18 12:21:28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.