Hugur - 01.01.2018, Síða 129

Hugur - 01.01.2018, Síða 129
 Eftir dauða póstmódernismans og endalok sögunnar 129 tækum hætti að fjarvera hins raunveru- lega varð áþreifanleg“ (bls. 36). Gildi póstmódernismans var því sem eins kon- ar broddfluga, svo gripið sé til klassískrar líkingar Sókratesar. Hvað svo sem til er í gagnrýninni og ásökunum á hendur póstmódernisman- um, þá gerir staðan í dag þó niðurstöðu Björns miklum vandkvæðum bundna. Við lestur þessa kafla vöknuðu upp hug- leiðingar um þær samfélagsbreytingar sem hafa orðið á þeim rétt rúmu tíu árum frá því að Björn ritar hann. Því póst- módernisminn hvarf nefnilega ekki al- farið af sjónarsviðinu. Raunar mætti segja að hann hafi undanfarið gengið í gegnum nokkurs konar endurnýjun lífdaga. Ekki þó sem stefna sem fræðimenn aðhyllast í raun, heldur sem blóraböggull sem kennt er um allt frá bágri stöðu hugvís- indadeilda til kosningar Donalds Trump. Er þá oft bent á að það skeytingarleysi um sannleikann sem póstmódernisminn átti að hafa boðað var notað til að grafa undan pólitískri baráttu og orðræðu. Það er þó auðvitað rétt að flest sem kennt er við póstmódernismann hefur lítið með hann að gera í raun. En þegar greinin var upprunalega skrifuð var vissulega nærtækara að líta svo á að póstmódern- isminn og hugmyndir honum tengdar hefðu hrist rækilega upp í heimspekileg- um forsendum um veruleikann áratugina á undan með því að boða frumspekilega gagnrýni og greiningu á nýjan og róttæk- an hátt – nokkuð sem hafði aðeins góð áhrif á sjálfsrannsókn heimspekinnar. En í dag má spyrja sig hvort það sé tími fyrir endurmat sem tekur með í reikninginn þessar ófyrirséðu víðari samfélagslegu afleiðingar sem póstmódernisminn kann að hafa haft – ekki síst tengsl hans (ef ein- hver) við tímabilið sem almennt er kennt við „eftir-sannleika“ (e. post-truth). Þá á ég ekki við að þeir heimspekingar sem kenndir hafa verið við „póstmódernisma“ beri einhvers konar ábyrgð á stöðunni í dag. En uppgjör við póstmódernismann í dag hlýtur þó að taka þessar afleiðingar og umræður með í reikninginn. Björn sjálfur verður þó aldrei sakaður um skeytingarleysi um sannleikann, en það hugtak er einmitt umfjöllunarefni næstu greinar bókarinnar, „Stríðið um sannleikann“. Í stuttu máli ræðir Björn þar, með hjálp Pontíusar Pílatusar og Jónasar Hallgrímssonar, hinn marg- víslega skilning sem hægt er að leggja í sannleika, hvort sannleikurinn skipti máli og af hverju. Björn bendir á að okk- ur hættir til að líta á sannleikann sem mun einfaldara fyrirbæri en hann er í raun og veru. Sannleikurinn er sjaldnast auðveldlega fenginn, hvað þá að hann sé hægt að fanga í eitt skipti fyrir öll, eitthvað sem okkur hættir til að gleyma. Hann er öllu heldur eitthvað sem krefst „opinnar og skapandi umræðu“, en slíkt er ekki einungis sjálfsverunni mikilvægt, heldur ekkert síður lýðræðislegri ákvarð- anatöku og samfélaginu öllu (bls. 44). En áhersla Björns, hér og í öðrum ritum sínum, á mikilvægi samræðu og íhugun- ar, að varast fljótfærni og illa grundaðar ákvarðanir og hugmyndir, er svo sannar- lega mikilvæg áhersla sem á þó undir högg að sækja á ýmsum sviðum í dag. Þar eru auðvitað samskiptamiðlarnir eitt þekktasta dæmið. Í næsta hluta bókarinnar er heim- spekin sjálf umfjöllunarefnið. Í greininni „Heimspeki við aldahvörf“ fer Björn yfir sögu heimspekinnar og ræðir ýmis vel valin álitamál innan hennar í þeim til- gangi að reyna að varpa ljósi á framlag heimspekinnar og hvað hún hefur fram að færa í nútímanum. Í sem allra stystu máli kemst Björn að þeirri niðurstöðu að hún gegni lykilhlutverki í dag. Þá sérstaklega í því hvernig hún er orðin mun útbreiddari og þ.a.l. einnig fjölbreyttari eftir hinar mörgu réttinda- og frelsisbaráttur og byltingar áður undirokaðra og kúgaðra hópa fólks. Hún er ekki lengur í höndum Hugur 2018meðoverride.indd 129 24-Jul-18 12:21:28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.