Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 129

Hugur - 01.01.2018, Qupperneq 129
 Eftir dauða póstmódernismans og endalok sögunnar 129 tækum hætti að fjarvera hins raunveru- lega varð áþreifanleg“ (bls. 36). Gildi póstmódernismans var því sem eins kon- ar broddfluga, svo gripið sé til klassískrar líkingar Sókratesar. Hvað svo sem til er í gagnrýninni og ásökunum á hendur póstmódernisman- um, þá gerir staðan í dag þó niðurstöðu Björns miklum vandkvæðum bundna. Við lestur þessa kafla vöknuðu upp hug- leiðingar um þær samfélagsbreytingar sem hafa orðið á þeim rétt rúmu tíu árum frá því að Björn ritar hann. Því póst- módernisminn hvarf nefnilega ekki al- farið af sjónarsviðinu. Raunar mætti segja að hann hafi undanfarið gengið í gegnum nokkurs konar endurnýjun lífdaga. Ekki þó sem stefna sem fræðimenn aðhyllast í raun, heldur sem blóraböggull sem kennt er um allt frá bágri stöðu hugvís- indadeilda til kosningar Donalds Trump. Er þá oft bent á að það skeytingarleysi um sannleikann sem póstmódernisminn átti að hafa boðað var notað til að grafa undan pólitískri baráttu og orðræðu. Það er þó auðvitað rétt að flest sem kennt er við póstmódernismann hefur lítið með hann að gera í raun. En þegar greinin var upprunalega skrifuð var vissulega nærtækara að líta svo á að póstmódern- isminn og hugmyndir honum tengdar hefðu hrist rækilega upp í heimspekileg- um forsendum um veruleikann áratugina á undan með því að boða frumspekilega gagnrýni og greiningu á nýjan og róttæk- an hátt – nokkuð sem hafði aðeins góð áhrif á sjálfsrannsókn heimspekinnar. En í dag má spyrja sig hvort það sé tími fyrir endurmat sem tekur með í reikninginn þessar ófyrirséðu víðari samfélagslegu afleiðingar sem póstmódernisminn kann að hafa haft – ekki síst tengsl hans (ef ein- hver) við tímabilið sem almennt er kennt við „eftir-sannleika“ (e. post-truth). Þá á ég ekki við að þeir heimspekingar sem kenndir hafa verið við „póstmódernisma“ beri einhvers konar ábyrgð á stöðunni í dag. En uppgjör við póstmódernismann í dag hlýtur þó að taka þessar afleiðingar og umræður með í reikninginn. Björn sjálfur verður þó aldrei sakaður um skeytingarleysi um sannleikann, en það hugtak er einmitt umfjöllunarefni næstu greinar bókarinnar, „Stríðið um sannleikann“. Í stuttu máli ræðir Björn þar, með hjálp Pontíusar Pílatusar og Jónasar Hallgrímssonar, hinn marg- víslega skilning sem hægt er að leggja í sannleika, hvort sannleikurinn skipti máli og af hverju. Björn bendir á að okk- ur hættir til að líta á sannleikann sem mun einfaldara fyrirbæri en hann er í raun og veru. Sannleikurinn er sjaldnast auðveldlega fenginn, hvað þá að hann sé hægt að fanga í eitt skipti fyrir öll, eitthvað sem okkur hættir til að gleyma. Hann er öllu heldur eitthvað sem krefst „opinnar og skapandi umræðu“, en slíkt er ekki einungis sjálfsverunni mikilvægt, heldur ekkert síður lýðræðislegri ákvarð- anatöku og samfélaginu öllu (bls. 44). En áhersla Björns, hér og í öðrum ritum sínum, á mikilvægi samræðu og íhugun- ar, að varast fljótfærni og illa grundaðar ákvarðanir og hugmyndir, er svo sannar- lega mikilvæg áhersla sem á þó undir högg að sækja á ýmsum sviðum í dag. Þar eru auðvitað samskiptamiðlarnir eitt þekktasta dæmið. Í næsta hluta bókarinnar er heim- spekin sjálf umfjöllunarefnið. Í greininni „Heimspeki við aldahvörf“ fer Björn yfir sögu heimspekinnar og ræðir ýmis vel valin álitamál innan hennar í þeim til- gangi að reyna að varpa ljósi á framlag heimspekinnar og hvað hún hefur fram að færa í nútímanum. Í sem allra stystu máli kemst Björn að þeirri niðurstöðu að hún gegni lykilhlutverki í dag. Þá sérstaklega í því hvernig hún er orðin mun útbreiddari og þ.a.l. einnig fjölbreyttari eftir hinar mörgu réttinda- og frelsisbaráttur og byltingar áður undirokaðra og kúgaðra hópa fólks. Hún er ekki lengur í höndum Hugur 2018meðoverride.indd 129 24-Jul-18 12:21:28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.