Óðinn - 01.01.1936, Síða 46

Óðinn - 01.01.1936, Síða 46
46 Ó Ð I N N starfi þeirra beint á þá leið. En nú munu stefnur í skólamálum vera mjög breyttar frá því, er var fyrir 50 árum. Tekið meira tillit til sjergáfna og eðlisfars hvers einstaklings. Menningin (Kulfur) gengur ótvírætt í þá átt, að gera muninn á mönnunum meiri og sí- vaxandi. Kröfur þær, sem gerðar eru til einstakling- anna, fara einnig vaxandi. Meðal villimanna var mun- urinn næsta lítill á mönnunum. Munurinn á húsbónd- anum og vinnumanninum var heldur ekki mikill í gamla daga. En munurinn t. d. á vjelfróðum og verkfróð- um nútíma-forstjóra stórs atvinnufyrirtækis og óbreytt- um verkamanni er næsta mikill. Aldrei hefur verið meiri þörf afburðamannsins en nú. En sje svo, að hæfileikinn gangi í arf, frá manni til manns, fer þá mannkynið batnandi, að sama skapi og menningin vex og gerir stærri kröfur til þess? Og hvaða lífsmögn eru þar að verki? Er ekki líklegt að náttúran, enn í dag, sjái fyrir þessu, haldi áfram að skapa afburðamennina, gegnum náttúrlegt úrval, eins marga og þörf er á? Utlitið er, eins og stendur, ekki gott. Eins og áður er bent á, virðist framundan fremur blasa við rýrnun mannkynsins, þ. e. mannvits- ins. Vjer megum ekki gleyma sögu hinna gömlu, staðbundnu menningarríkja, svo sem Egifta, Kaldea, Indverja og Kínverja, og löngu síðar Grikkja og Rómverja. Þessi ríki áttu öll sjerstæða menningu. — Kyn eftir kyn ruddu sjer leið inn um hlið menning- arinnar, er áttu sinn blómaaldur, óx hröðum fetum, en hnignaði eins fljótt, af því manndómur sá þvarr, er hana hafði reist. Þeim hæfu fækkaði um leið og þeim óhæfu fjölgaði, eins og öflugt náttúrulögmál væri að verki; þar til menningarlaus skríll, sem alla tíð hefur verið andstæður menningu, stóð á rústum þessara ríkja1)- En hinn bjarti fáni, sem þau höfðu lyft, fjell þó aldrei til jarðar. Einn þjóðstofn eða kynþáttur tók við af öðrum, og hjelt uppi merkinu. En þannig getur það ekki lengur haldið áfram. Hin staðbundna menning fornþjóðanna er nú sameinuð í einni alheims- menningu. Fyrir það er hún svo voldug, að hún hef- ur að baki sjer það, sem heimurinn allur eða jörðvor á af vitsmunum og hæfileikum; — en þaðerþáeng- in þjóð til eða kynflokkur, að taka upp menningar- fánann, ef hann fjelli úr höndum þessarar kynslóðar, er nú heldur honum upp. Það eru ekki lengur til neinar þróttugar og göfugar »barbara«þjóðir með óveiklaða krafta, til þess að taka upp merkið. — Ef menningin á að halda áfram, verður hún að 1) Sbr. Lodhrup Stoddard: Þess veröur að geta, að sum þessi gömlu menningarríki voru lögð í rústir með hernaði „barbara". Höf. varðveita alt það besta og þróttugasta í sínum eigin kynstofni. Það er tvent, sem hin vestræna menning hefur fram yfir alla aðra menningu, fyr eða síðar. Það er vísindaleg þekking og rannsóknarandi. Vjer höfum fundið með því mörg þau leyndu sannindi, sem for- feður vorir höfðu ekki hugmynd um. Og þráin eftir því að höndla sannleikann hefur aldrei verið slík. Eldri tímar áttu sína spámenn og skáld. Af vörum þeirra átti sannleikurinn að birtast. — Vorir tímar krefjast vísindalegra staðreynda. Aðrir tímar áttu sína helgi- menn og píslarvotta, — er ekki óttuðust dauðann, og fórnuðu Iífi sínu fyrir það, er þeir álitu satt. Vorir tímar eiga einnig slíka menn. Menn, sem þrá það eitt, að leita að og finna ný sannindi; að offra öllu lífi sínu fyrir vísindin; að opna menningunni nýjar leiðir og útsýni. En þetta er að eins úrval og kjarni mannkynsins. Verði hann kvalinn eða kæfður, stöndum vjer aftur, er minst varir, í ólgandi hafi dýrslegrar villimensku. Afburðamennirnir eru tiltölulega fáir. Þeirra gætir löngum lítið, og þorri manna gleymir þeim og verk- um þeirra, er þeir hlusta á þá, sem æpa á strætum og gatnamótum. A þá, sem kunna að nota sjer ástríður manna, hleypidóma og heimsku. Það er nú svo, að fjöldi manna er lítt hæfur til að meta ný sannindi, eða æskja eftir sívaxandi menningu. Þeir kunna ekki að meta hana, og vilja ekki bera byrðar hennar, Hinn lægsti og lítt þroskaði lýður, sem er allfjölmenn- ur hjá flestum þjóðum, æskir ekki eftir framþróun, heldur einmitt hið gagnstæða. Hann vill rífa niður og leggja í rústir, það sem jafnvel fleiri kynslóðir hafa verið að byggja. — Það er frá þessum vanþroskaða hluta mannanna og samtökum þeirra, sem menningu þessara tíma er mest hætta búin. — Þó þetta eigi ekki við íslendinga, nje Norðurlandaþjóðir aðrar —, enn sem komið er. Æði stríðs og als konar byltinga má að m. k. telja þeim fjarlægt enn. III. Menning (Kultur) er kaliað blóm mannkynsins. — í rauninni má telja það enn nýtt og þróttlítið hugtak. Það eru að eins átta eða tíu þúsund ár síðan fyrsti bjarmi menningarinnar gerði vart við sig. Þessi tími kann nú að sýnast töluvert langur; en hann er ekki langur, þegar þess er gætt, að bak við hann liggur afarlöng nótt villimenskunnar, sem vísindin telja alt að hálfri miljón ára. Þetta er frá þeim tíma að apa- maðurinn skreið út úr myrkri frumskóganna, og fór að greina sig frá öðrum dýrum. En ferð mannkyns-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Óðinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Óðinn
https://timarit.is/publication/205

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.