Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1992, Page 182

Andvari - 01.01.1992, Page 182
180 GUNNAR JÓHANNESÁRNASON ANDVARI TILVÍSANIR OG ATHUGASEMDIR 1. Ritgerðin er byggð á erindi sem var flutt á þingi Félags áhugamanna um bókmenntir í júní 1992. 2. Blaðsíðutilvísanir í verk Gunnars Gunnarssonar eru í útgáfu Almenna bókafélagsins frá 1976. Aðventa er í bindinu Fimm frœknisögur. 3. Um efnivið sögunnar, sjá grein Ólafs Jónssonar, „Um Aðventu Gunnars Gunnarsson- ar“, Leikdómar og bókmenntagreinar, Hið íslenska bókmenntafélag, 1986. Par lýsir Ól- afur á fróðlegan hátt hvernig Gunnar notaði frásögn Þórðar Jónssonar af eftirleitarferð Benedikts Sigurjónssonar, öðru nafni Fjalla-Bensa, sem hann fór í desember 1925. Frá- sögnin birtist í Eimreiðinni, 1931, og nefnist „í eftirleit“. Gunnar Gunnarsson skrifaði smásöguna „Góða hirðinn" sem birtist 1931, en Aðventa varð síðan til úr þeirri sögu. Svo virðist sem Gunnar hafi fylgt sögunni af Fjalla-Bensa að töluverðu leyti, án þess þó að Aðventa sé heimildasaga. 4. Sjá t.d. „Trúarjátningu klerks frá Savoyard“ í bók hans Emile. 5. í grein sinni „Tilvistarstefnan er mannhyggja", ver franski heimspekingurinn Jean Paul Sartre tilvistarheimspekina gegn ásökunum um að hún boði vonleysi og ljótleika tilver- unnar, en kveður hana þess í stað vera mannhyggju. En til að forðast allan misskilning er vissara að taka fram að það er grundvallarmunur á þeirri hefðbundnu mannhyggju sem ég reyni að lýsa og mannhyggju Sartres. Sú mannhyggja sem hann aðhyllist felur ekki í sér neina trú á gildi mannsins eða mannssálarinnar; trú á gildi mannssálarinnar er ekki byggð á öðru en kreddu sem hlýtur að láta í minni pokann fyrir gagnrýnum augum skyn- semi og vísinda, sem gerir engan greinarmun á gildi einstakra dýrategunda, mannsins þar með talins. Þess í stað teflir Sartre fram þeirri hugmynd að tilvera mannsins sé upp- runalegri en eðlið, en ekki öfugt, eins og mannhyggjan hafði gert ráð fyrir. Maðurinn og líf hans öðlast gildi ef hann kýs sjálfur að gefa því gildi með athöfnum sínum. Það sem fær hann þó til að kalla tilvistarstefnuna mannhyggju er að báðar leggja höfuðáherslu á frelsi mannsins til að skapa sér sitt eigið líf í samræmi við eigin vitund og visku. 6. Scelir eru einfaldir, Almenna bókafélagið, 1976. 7. „Til eru sálir, svo hreinar, og svo takmarkalausar í hreinleika sínum - eða að minnsta kosti í vilja sínum til hreinleika - að þær standa utan þeirrar reglu, sem þú settir upp áð- an.“ Sœlir eru einfaldir, bls. 222. 8. Varieties of Religious Experience, 1920, bls. 154-155. 9. William James orðar þetta svo: „Sú staðreynd að við getum dáið, að við getum orðið sjúk yfirleitt, vekur okkur furðu; sú staðreynd að á þessu tiltekna augnabliki lifum við og okkur líður vel kemur málinu ekki við. Við þörfnumst lífs sem er ekki fylgt eftir af dauða, heilbrigði sem er ekki viðkvæm fyrir sjúkdómum, einhvers konar gæða sem eyð- ast ekki, einhvers góðs sem trónir yfir gæðum náttúrunnar.“ (Varieties of Religious Experience, 1920, bls. 140.) ^Htebókasafnið ^ 'Mkureyri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.