Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1992, Síða 182

Andvari - 01.01.1992, Síða 182
180 GUNNAR JÓHANNESÁRNASON ANDVARI TILVÍSANIR OG ATHUGASEMDIR 1. Ritgerðin er byggð á erindi sem var flutt á þingi Félags áhugamanna um bókmenntir í júní 1992. 2. Blaðsíðutilvísanir í verk Gunnars Gunnarssonar eru í útgáfu Almenna bókafélagsins frá 1976. Aðventa er í bindinu Fimm frœknisögur. 3. Um efnivið sögunnar, sjá grein Ólafs Jónssonar, „Um Aðventu Gunnars Gunnarsson- ar“, Leikdómar og bókmenntagreinar, Hið íslenska bókmenntafélag, 1986. Par lýsir Ól- afur á fróðlegan hátt hvernig Gunnar notaði frásögn Þórðar Jónssonar af eftirleitarferð Benedikts Sigurjónssonar, öðru nafni Fjalla-Bensa, sem hann fór í desember 1925. Frá- sögnin birtist í Eimreiðinni, 1931, og nefnist „í eftirleit“. Gunnar Gunnarsson skrifaði smásöguna „Góða hirðinn" sem birtist 1931, en Aðventa varð síðan til úr þeirri sögu. Svo virðist sem Gunnar hafi fylgt sögunni af Fjalla-Bensa að töluverðu leyti, án þess þó að Aðventa sé heimildasaga. 4. Sjá t.d. „Trúarjátningu klerks frá Savoyard“ í bók hans Emile. 5. í grein sinni „Tilvistarstefnan er mannhyggja", ver franski heimspekingurinn Jean Paul Sartre tilvistarheimspekina gegn ásökunum um að hún boði vonleysi og ljótleika tilver- unnar, en kveður hana þess í stað vera mannhyggju. En til að forðast allan misskilning er vissara að taka fram að það er grundvallarmunur á þeirri hefðbundnu mannhyggju sem ég reyni að lýsa og mannhyggju Sartres. Sú mannhyggja sem hann aðhyllist felur ekki í sér neina trú á gildi mannsins eða mannssálarinnar; trú á gildi mannssálarinnar er ekki byggð á öðru en kreddu sem hlýtur að láta í minni pokann fyrir gagnrýnum augum skyn- semi og vísinda, sem gerir engan greinarmun á gildi einstakra dýrategunda, mannsins þar með talins. Þess í stað teflir Sartre fram þeirri hugmynd að tilvera mannsins sé upp- runalegri en eðlið, en ekki öfugt, eins og mannhyggjan hafði gert ráð fyrir. Maðurinn og líf hans öðlast gildi ef hann kýs sjálfur að gefa því gildi með athöfnum sínum. Það sem fær hann þó til að kalla tilvistarstefnuna mannhyggju er að báðar leggja höfuðáherslu á frelsi mannsins til að skapa sér sitt eigið líf í samræmi við eigin vitund og visku. 6. Scelir eru einfaldir, Almenna bókafélagið, 1976. 7. „Til eru sálir, svo hreinar, og svo takmarkalausar í hreinleika sínum - eða að minnsta kosti í vilja sínum til hreinleika - að þær standa utan þeirrar reglu, sem þú settir upp áð- an.“ Sœlir eru einfaldir, bls. 222. 8. Varieties of Religious Experience, 1920, bls. 154-155. 9. William James orðar þetta svo: „Sú staðreynd að við getum dáið, að við getum orðið sjúk yfirleitt, vekur okkur furðu; sú staðreynd að á þessu tiltekna augnabliki lifum við og okkur líður vel kemur málinu ekki við. Við þörfnumst lífs sem er ekki fylgt eftir af dauða, heilbrigði sem er ekki viðkvæm fyrir sjúkdómum, einhvers konar gæða sem eyð- ast ekki, einhvers góðs sem trónir yfir gæðum náttúrunnar.“ (Varieties of Religious Experience, 1920, bls. 140.) ^Htebókasafnið ^ 'Mkureyri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.