Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 182

Andvari - 01.01.1992, Blaðsíða 182
180 GUNNAR JÓHANNESÁRNASON ANDVARI TILVÍSANIR OG ATHUGASEMDIR 1. Ritgerðin er byggð á erindi sem var flutt á þingi Félags áhugamanna um bókmenntir í júní 1992. 2. Blaðsíðutilvísanir í verk Gunnars Gunnarssonar eru í útgáfu Almenna bókafélagsins frá 1976. Aðventa er í bindinu Fimm frœknisögur. 3. Um efnivið sögunnar, sjá grein Ólafs Jónssonar, „Um Aðventu Gunnars Gunnarsson- ar“, Leikdómar og bókmenntagreinar, Hið íslenska bókmenntafélag, 1986. Par lýsir Ól- afur á fróðlegan hátt hvernig Gunnar notaði frásögn Þórðar Jónssonar af eftirleitarferð Benedikts Sigurjónssonar, öðru nafni Fjalla-Bensa, sem hann fór í desember 1925. Frá- sögnin birtist í Eimreiðinni, 1931, og nefnist „í eftirleit“. Gunnar Gunnarsson skrifaði smásöguna „Góða hirðinn" sem birtist 1931, en Aðventa varð síðan til úr þeirri sögu. Svo virðist sem Gunnar hafi fylgt sögunni af Fjalla-Bensa að töluverðu leyti, án þess þó að Aðventa sé heimildasaga. 4. Sjá t.d. „Trúarjátningu klerks frá Savoyard“ í bók hans Emile. 5. í grein sinni „Tilvistarstefnan er mannhyggja", ver franski heimspekingurinn Jean Paul Sartre tilvistarheimspekina gegn ásökunum um að hún boði vonleysi og ljótleika tilver- unnar, en kveður hana þess í stað vera mannhyggju. En til að forðast allan misskilning er vissara að taka fram að það er grundvallarmunur á þeirri hefðbundnu mannhyggju sem ég reyni að lýsa og mannhyggju Sartres. Sú mannhyggja sem hann aðhyllist felur ekki í sér neina trú á gildi mannsins eða mannssálarinnar; trú á gildi mannssálarinnar er ekki byggð á öðru en kreddu sem hlýtur að láta í minni pokann fyrir gagnrýnum augum skyn- semi og vísinda, sem gerir engan greinarmun á gildi einstakra dýrategunda, mannsins þar með talins. Þess í stað teflir Sartre fram þeirri hugmynd að tilvera mannsins sé upp- runalegri en eðlið, en ekki öfugt, eins og mannhyggjan hafði gert ráð fyrir. Maðurinn og líf hans öðlast gildi ef hann kýs sjálfur að gefa því gildi með athöfnum sínum. Það sem fær hann þó til að kalla tilvistarstefnuna mannhyggju er að báðar leggja höfuðáherslu á frelsi mannsins til að skapa sér sitt eigið líf í samræmi við eigin vitund og visku. 6. Scelir eru einfaldir, Almenna bókafélagið, 1976. 7. „Til eru sálir, svo hreinar, og svo takmarkalausar í hreinleika sínum - eða að minnsta kosti í vilja sínum til hreinleika - að þær standa utan þeirrar reglu, sem þú settir upp áð- an.“ Sœlir eru einfaldir, bls. 222. 8. Varieties of Religious Experience, 1920, bls. 154-155. 9. William James orðar þetta svo: „Sú staðreynd að við getum dáið, að við getum orðið sjúk yfirleitt, vekur okkur furðu; sú staðreynd að á þessu tiltekna augnabliki lifum við og okkur líður vel kemur málinu ekki við. Við þörfnumst lífs sem er ekki fylgt eftir af dauða, heilbrigði sem er ekki viðkvæm fyrir sjúkdómum, einhvers konar gæða sem eyð- ast ekki, einhvers góðs sem trónir yfir gæðum náttúrunnar.“ (Varieties of Religious Experience, 1920, bls. 140.) ^Htebókasafnið ^ 'Mkureyri
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.