Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 8

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 8
6 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI tæk menningarsöguleg rof, þegar við stefnum hraðfari inn í nýja öld. Þeir sem telja sig helstu formælendur hennar og spámenn hér á landi hefja á loft fána alþjóðasamstarfs og hafa hiklaust á orði að okkur sé hollast að snúa baki við úreltri þjóðernishyggju. Umræðan um Jónas kemur beint að þessu sem síðast var talið. - Alþýðu- blaðið var einn sá fjölmiðill sem af mestum myndarbrag minntist skáldanna tveggja, Davíðs og Jónasar. Þar á bæ halda menn líka ákafast fram al- þjóðahyggjunni. Á Jónasi sögðu ýmsir menn álit sitt í sérblaði, margar ást- arjátningar voru fram bornar og rætt um það, eins og gengur, að færa þurfi Jónas nær okkur, taka hann niður af stalli goðsögunnar, túlka kvæði hans upp á nýtt. Allt var það þó fremur varfærnislegt. Að minnsta kosti taldi einn af hinum ungu alþjóðasinnuðu jafnaðarmönnum, Birgir Hermannsson stjórnmálafræðingur, ástæðu til að skrifa grein í Alþýðublaðið í framhaldi af minningarblaðinu og minna á að helgidómur Jónasar væri tengdur öðr- um helgidómi: íslenskri sjálfstæðisbaráttu. Hann hélt því fram að nýr skiln- ingur og áhugi á skáldinu yrði nátengdur nýrri orðræðu um þjóðmenningu og sjálfstæðisbaráttu og tæki mið af að þjóðernishyggja skipti nú minna máli en fyrr. í framhaldi af því sagði Birgir: „Ungt fólk nútímans mun vafalaust finna annað áhugavert í skáldskap Jónasar en sú kynslóð sem óx upp við draumana frá 1944. Frægasta ljóð Jónasar, Island, er til að mynda tómt bull. . .(það) er auðvitað samgróið ís- lenskri menningu, en sagan hefur leikið innihald þess grátt. Rómantísk þjóðernishyggja á 19. öld jafnt hér á landi sem annars staðar hefur yfir sér blæ sögunnar um Þyrnirós. Jónas Hallgrímsson var í hlutverki prinsins hug- umprúða sem kyssti hina íslensku Þyrnirós með Islandsljóði sínu svo hún vaknaði upp frá sex hundruð ára svefni. Þessar forsendur eru nú horfnar og ljóðið merkingarlaust.“ („Ástmögur þjóðarinnar“, Alþýðublaðið, 31. maí 1995). Nú er það ekki ný uppgötvun, að þjóðernishyggja og upphafning á tákn- um hennar eigi ekki upp á pallborðið í hugmyndum nútímamanna á sama hátt og fyrr. Þess gætir í túlkun á bókmenntum fyrri tíðar og skrifum sagn- fræðinga. Jónas er nánast eina skáld nítjándu aldar sem bókmenntamenn hafa gefið teljandi gaum síðustu ár og beinist áhugi þeirra þá fyrst og fremst að hinum einkalegu „tilvistarlegu“ kvæðum skáldsins, ekki að menningarpólitískum stefnuskrárkvæðum eins og ísland farsælda frón. En hvernig stendur á því að menn vilja vísa slíku kvæði á bug? I tilvitnaðri grein eru nefndir draumarnir frá 1944. í fyrra minntumst við hálfrar aldar afmælis þess draums sem stofnun lýðveldis táknaði - eða öllu fremur bar lýðveldið með sér ráðningu draums sem fyrri kynslóðir hafði
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.