Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 89

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 89
andvari VITIÐ í ÓVITINU 87 lýsingunni um flest það sem miður hefur farið á öldinni. Henni er kennt um að vekja með mönnum tilfinningar um framandleika og óhugnað í tæt- ingslegum heimi, henni er jafnvel borið á brýn að vinna að tortímingu ver- aldarinnar með börnum sínum, vísindum og tækni. Líta mætti á skáldsögur Einars Más sem innlegg í þetta andóf gegn anda upplýsingarinnar og um leið má segja að hann hafi skrifað sig inn í hina rómantísku hefð. Þetta kann að hljóma undarlega en þegar betur er að gáð er vart að finna jafnmikla upphafningu á sjálfinu, ímynduninni og hinum listræna sköpunarkrafti í verkum annarra íslenskra nútímahöfunda. Það mætti jafnvel líta á verk hans sem uppreisn gegn hinum raunsæja frásagnar- hætti, hinni rökrænu sögu- og heimssýn. Nútíminn er ekki röklegur og full- ur af samræmi, samkvæmt sögusýn Einars Más, hann er nær því að vera óskiljanlegur. Nútíminn krefst hins vegar ekki skilnings heldur miklu frem- ur sköpunar, að maðurinn virki sköpunarmátt sinn og ímyndunarafl til góðs. Fyrsta skáldsaga Einars Más hét Riddarar hringstigans (1982). Sagan er sögð frá sjónarhóli sex ára drengs, Jóhanns Péturssonar, og fjallar um ævin- týri og prakkarastrik hans í úthverfi Reykjavíkurborgar einhverntímann á sjöunda áratugnum. En hún fjallar kannski ekki síður um vandamálið að vera til, að vera lítill drengur í þeim grákalda, lífvana heimi sem Einar Már hafði einnig lýst í Ijóðum fyrstu bóka sinna.3 Þetta er andlaus heimur stein- steypu og malbiks og þótt barnslegt ímyndunaraflið gæði hann oft brosi og hlýju hefur hann vinninginn að lokum. Þannig vígjast drengirnir til veru- leikans er einn þeirra, einn riddaranna, hrapar úr hringstiga miðaldakastal- ans - sem í raun er aðeins fokhelt steinhús - og lætur lífið. Önnur skáldsaga Einars Más, Vœngjasláttur íþakrennum (1983), er fram- hald þeirrar fyrstu. Eins og Riddarar hringstigans fjallar hún öðrum þræði um árekstur tveggja heima, hins lífsfrjóa og skapandi heims barnsins og hins dauðkalda heims steinsteypunnar. Hér takast á sköpun og tortíming. I upphafi sögu eru reistir dúfnakofar, heilt þorp af vængjuðu lífi sprettur upp eins og aldingarðurinn Eden í miðri borginni. Skyndilega hefur úthverfið lifnað við og drengirnir fá útrás í leik sínum að náttúrunni. En í lok sögu er þessi dýrðarheimur rifinn til grunna, enda náttúran - í líki dúfnaskíts - far- in að gerast of nærgöngul við malbikið og steypuna að mati húsmæðra hverfisins. í síðasta kafla bókarinnar verður syndaflóð sem hreinsar götur hverfisins af lífi. I þriðju skáldsögu Einars Más, Eftirmála regndropanna (1986), er svo dregin upp mynd af andlausum og þyrrkingslegum heimi fullorðinna í hverfinu. I henni er sjónarhornið annað en í tveimur fyrri bókunum. Hér er Jóhann Pétursson hvergi nærri og við kynnumst lífinu í hverfinu í gegnum nokkrar kunnuglegar persónur úr fyrri bókunum af eldri kynslóðinni. Við
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.