Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1995, Síða 132

Andvari - 01.01.1995, Síða 132
130 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI Kristi með milligöngu helgra manna.23 Pótt ástæðulaust sé að efa að rétt sé farið með þá messudaga sem getið er í sögunni var þá talið að dýrlingar væru nálægir á messudögum sínum og um það bil24 og þannig tengist Páll helgum mönnum, einkum þeim sem eiga messudag er hann er vígður og deyr. Prestsvígsla og byskupsvígsla Páls eru tengdar við Mattíasmessu, páskadag, Jóns dag byskups og messu Filippusar og Jakobs (412-3). Dauði Páls tengist Símonarmessu, allra heilagra messu, Marteinsmessu og Andr- ésarmessu (432-3). Enginn þessara dýrlinga hefur augljós tengsl við Pál en athygli vekur að margir þeirra eru postular. Þannig eru þeir félagar, Matt- ías sem er tengdur prestvígslu Páls og Andrés sem tengist dauða hans. Einnig tengist byskupsvígslan messudegi sem tveir postular eiga saman, Filippus og Jakob. Að auki er Andrés bróðir Péturs og Jakob er Alfeusson, oft ruglað saman við bróður Jóhannesar og bróður Krists með sama nafni.25 Það er freistandi að álykta að nærvera þessara bræðra, andlegra og líkam- legra, á merkisdögum í lífi Páls sé ekki einber tilviljun í ljósi þeirra hug- mynda um bræðralag heilagra sem eru greinilegar í sögunni. Það er vart tilviljun að seinasta messa Páls skuli vera á allra heilagra messu. Það tengir Pál við þá sem fyrir eru á himnum og gefið er í skyn að hann muni senn bætast við þann hóp. Hinsta smurning Páls tengir hann heilögum Marteini sem oft er nefndur faðir vestrænna játara26 enda er Páll heilagur kirkjuhöfðingi og þannig eftirmaður Marteins. Dauðinn er merk- asti viðburður í lífi heilags byskups þar sem hann er endurfæðing til and- legs lífs. Þess vegna hafa tengsl Páls við Andrés postula eflaust þótt einna merkust á sínum tíma. Andrés var bróðir Péturs og einn af fyrstu læri- sveinum Krists, síðar krossfestur og er Andrésarkrossinn (X) tákn Skot- lands þar sem hann var mjög dýrkaður. Andrés var sagður mildastur heil- agra manna.27 Eins og síðar er getið er mildin og ástríkið aðall Páls bysk- ups. Hann er því bróðir páfans í Róm í andlegum skilningi. Páfinn er eftirmaður Péturs en Páll Andrésar. Að auki er Páll nafni postulans sem ásamt Pétri er faðir kristni. Þannig tengjast byskupinn í Róm og byskupinn í Skálholti í eftirlíkingu Krists. Veraldleg fjölskylda Páls er áberandi í sögunni, meira en tíðkast í helgi- sögum þar sem oft er lögð áhersla á afneitun veraldlegra fjölskyldu- tengsla.2x Tryggð hans við hana leiðir til togstreitu þegar andlegur bróðir Páls sendir honum bréf þar sem honum er sagt að styðja annan andlegan bróður, Guðmund Arason, í deilum hins síðarnefnda við Kolbein Tumason „en Kolbeins mál studdu margir ástvinir Páls byskups og frændur og tengdamenn, þeir er hann vildi í öllu ástúð sýna“. Sagan hunsar þessa tog- streitu að mestu, sakar Guðmund um óbilgirni, gefur í skyn í hefðbundnum íslenskum dylgjustíl að Guðmundur bregðist byskupsskyldum sínum („af- vinnur þótti varla með allmikilli stillingu“) en dregur fram stillingu Páls og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.