Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1995, Side 134

Andvari - 01.01.1995, Side 134
132 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI sögu (vita) heilags manns.33 Þegar sagt er frá fæðingu hans kemur fram að foreldrar hans eru göfugir (409). Flestir helgir menn á miðöldum voru af göfugum ættum.34 Æska Páls er óvenjuleg. Hann kvongast ungur og við nám á Englandi nemur hann „svo mikið nám að trautt voru dæmi til að neinn maður hafði jafnmikið nám numið né þvílíkt á jafnlangri stundu.“ I æskulýsingu er honum lýst sem fögrum manni (409). Það er dæmigert helgisagnaeinkenni. Flestir dýrlingar eru fagrir í æsku enda talið að innræti manna speglaðist í útliti þeirra.35 Enn tíðara er þó að dýrlingar séu óvenju- leg börn, hafnir yfir hið almenna og oft er dýrlingur nefndur roskinn dreng- ur (puer senex). Slíkir drenpir eru alvörugefnari en önnur börn og oft iðnir við lærdóm eins og Páll.36 í því líkjast hinir heilögu Kristi sem strauk frá foreldrum sínum tólf ára til að nema af lærimeisturunum í musterinu í Jer- úsalem.37 En Páll er einnig að líkja eftir nafna sínum. í kirkjulegu mynd- máli er Pétur postuli oft sýndur með lykil og táknar kirkjulegt vald en Páll postuli með pappírsrollu, tákn kirkjulegs lærdóms.38 í helgri ævisögu verða oft hvörf eða vendipunktur þegar dýrlingurinn af- neitar veröldinni og gengur Guði á hönd. A þeim tíma var talið að pers- ónuleiki manna væri stöðugur og breyttist ekki nema við skyndilegt áfall.39 Hjá Páli verða hvörf við byskupskjörið og guðleg forsjón með í spilinu, heilagur andi leiðir Pál á rétta braut (411). Síðan er líf hans dæmigert líf kirkjuhöfðingja, hin virka þjónusta við Krist (vita activa) með öllu sem því fylgir: Sambandi manns og staðar er lýst, venjur hans tíundaðar til eftir- breytni og hann verður fyrir mótlæti. Dauðastundin einkennist af forspá og vitrunum (432-4). Ólíkt því sem tíðkast í sögum af árnaðarmönnum lýkur sögunni er Páll deyr. Greftrun hans skiptir síður máli enda er nálægð Páls við söfnuð sinn öðruvísi en árnaðarmanna á borð við Þorlák, Jón og Guð- mund. í Páls sögu er mikil rækt lögð við tímatal en einnig við hið almenna í fari Páls enda breytist hann ekki þó að tíminn liði. í helgri ævisögu er meira kapp lagt á að ræða og túlka persónuleika byskupsins (ethos) en sýna lífshlaup hans í tímaröð (praxeis).40 En eins og áður kom fram tengir tímatalið Pál við aðra heilaga menn og Krist. Það hefur þannig víðara hlut- verk en að vera mælieining. Biblíuvísanir binda söguna fastar við hefð, minna á hið almenna fremur en það sem er sérstakt (sui generis).41 Tilvitnanir í ritningargreinar eru að auki stuðningur við umfjöllun. Þannig vísar Páls saga tvisvar í Guð sjálfan máli sínu til stuðnings, um mikilvægi vitna og að Guð gefi huggun með hverjum harmi.42 Ritklif hafa sama hlutverk, auka gildi hins einstaka með því að tengja það hefð. Höfundur Páls sögu vísar til hefðar með ritklifinu pauca ex multis og undirstrikar að sagan sé ófullkomið samsafn orða sem dugi ekki til að sýna dýrð Páls:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.