Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Page 26

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Page 26
26 inntakshyggju): „þegnskaparmenntun“ (e. citizenship education)1 sem víða hefur verið innleidd í skólakerfum nágrannalanda okkar upp á síðkastið. Niðurstaðan þar var sú að þegnskaparmenntun „stjórnmálavæði“ lífsleiknikennsluna úr hófi fram og að í besta falli eigi slík kennsla heima sem viðbót við beinabera lífsleikni en geti ekki komið í stað hennar. í þessari þriðju ritgerð ætla ég að gægjast undir tjaldskör beinaberrar lífsleikni og beina sjónum að innbyrðis átökum fylgismanna hennar. v­ið þekkjum það úr íslend- ingasögunum að frændur eru frændum verstir. Sama gildir hér: Ekki eru minni flokka- drættir meðal talsmanna beinaberrar lífsleikni en milli þeirra, annars vegar, og tals- manna annarra grundvallarsjónarmiða um lífsleiknikennslu, hins vegar. Þessi átök opinberast best í reipdrætti þeirra sem vilja að beinabera lífsleiknin snúist umfram allt um siðferðilega dygðakennslu2 í anda skapgerðarmótunar og hinna sem mæla með sálrænu félagsþroska- og tilfinninganámi (e. social and emotional learning) í anda hug- myndanna um tilfinningagreind (e. emotional intelligence). Hér ber vel í veiði: Nýlega er komin út á íslensku handbók um lífsleikni eftir þrjá valinkunna höfunda á þessu sviði (Erla Kristjánsdóttir, Jóhann Ingi Gunnarsson og Sæmundur Hafsteinsson, 2004) þar sem tekin er eindregin afstaða með hinu síðara af þessum tveimur sjónarmiðum.3 Þar sem ég stend sumpart á öndverðum meiði við höfunda handbókarinnar langar mig til að ljá lesendum Uppel­dis og­ mennt­unar efnivið til umhugsunar með því að bera brigður á sjónarmið höfundanna. í næsta hluta ritgerðarinnar rek ég nokkrar sögu- legar og fræðilegar forsendur ágreinings okkar. Þar á eftir ber ég saman hugmyndir dygðafræðingsins aristótelesar um tilfinningadygðir og nútíma hugmyndir um til- finningagreind, sem Erla, Jóhann Ingi og Sæmundur fylgja að mestu, og reyni að sýna fram á yfirburði hinna fyrri. í lokahlutanum svara ég svo nokkrum andmælum sem kunna að hafa vaknað í huga lesenda. Það kunna nú að þykja síðustu forvöð að fjalla um íslensku lífsleiknina í krafti námskránna frá 1999 þar sem endurskoðun aðalnámskránna allra stendur yfir. Ef marka má þau drög sem liggja fyrir í byrjun árs 2006 að endurskoðaðri námskrá fyrir lífsleikni í grunnskólum (Menntamálaráðuneytið, 2006) er þó ekki að sjá að veiga- miklar breytingar séu fyrirhugaðar. Þessi drög eru að mestu samhljóða eldri námskrá. Eina umtalsverða breytingin virðist sú að gert er ráð fyrir aukinni áherslu á borgara- vitund (í anda þegnskapar- eða borgaramenntunar) á eldri stigum: færni nemenda í að verða virkir þátttakendur í lýðræðislegu samfélagi. ótrúlegt má virðast að ný náms- grein, sem að nokkru var rennt blint í sjóinn með fyrir sjö árum, skuli ekki talin þurfa meiri endurskoðunar við. v­onandi er það merki þess að innleiðing lífsleikni í íslenska skóla sé talin hafa heppnast vel og að um hana ríki nokkur sátt. 1 Hefð virðist nú vera að skapast fyrir því að nota fremur þýðinguna „borgaramenntun“ á íslensku um „citizenship education“. Ég geri enga athugasemd við það. 2 Ég fylgi hér reglu Gísla heitins Jónssonar menntaskólakennara um að skrifa „dygð“ með einu g þegar það er dregið af „dugur“ og merkir hið sama og „mannkostur“. 3 Eftirleiðis verður, fyrir stuttleika sakir, vísað til þessarar bókar í meginmáli sem L. L Í FS LE IKn I oG T I L F InnInGAGRE InD
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.