Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Síða 26

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Síða 26
26 inntakshyggju): „þegnskaparmenntun“ (e. citizenship education)1 sem víða hefur verið innleidd í skólakerfum nágrannalanda okkar upp á síðkastið. Niðurstaðan þar var sú að þegnskaparmenntun „stjórnmálavæði“ lífsleiknikennsluna úr hófi fram og að í besta falli eigi slík kennsla heima sem viðbót við beinabera lífsleikni en geti ekki komið í stað hennar. í þessari þriðju ritgerð ætla ég að gægjast undir tjaldskör beinaberrar lífsleikni og beina sjónum að innbyrðis átökum fylgismanna hennar. v­ið þekkjum það úr íslend- ingasögunum að frændur eru frændum verstir. Sama gildir hér: Ekki eru minni flokka- drættir meðal talsmanna beinaberrar lífsleikni en milli þeirra, annars vegar, og tals- manna annarra grundvallarsjónarmiða um lífsleiknikennslu, hins vegar. Þessi átök opinberast best í reipdrætti þeirra sem vilja að beinabera lífsleiknin snúist umfram allt um siðferðilega dygðakennslu2 í anda skapgerðarmótunar og hinna sem mæla með sálrænu félagsþroska- og tilfinninganámi (e. social and emotional learning) í anda hug- myndanna um tilfinningagreind (e. emotional intelligence). Hér ber vel í veiði: Nýlega er komin út á íslensku handbók um lífsleikni eftir þrjá valinkunna höfunda á þessu sviði (Erla Kristjánsdóttir, Jóhann Ingi Gunnarsson og Sæmundur Hafsteinsson, 2004) þar sem tekin er eindregin afstaða með hinu síðara af þessum tveimur sjónarmiðum.3 Þar sem ég stend sumpart á öndverðum meiði við höfunda handbókarinnar langar mig til að ljá lesendum Uppel­dis og­ mennt­unar efnivið til umhugsunar með því að bera brigður á sjónarmið höfundanna. í næsta hluta ritgerðarinnar rek ég nokkrar sögu- legar og fræðilegar forsendur ágreinings okkar. Þar á eftir ber ég saman hugmyndir dygðafræðingsins aristótelesar um tilfinningadygðir og nútíma hugmyndir um til- finningagreind, sem Erla, Jóhann Ingi og Sæmundur fylgja að mestu, og reyni að sýna fram á yfirburði hinna fyrri. í lokahlutanum svara ég svo nokkrum andmælum sem kunna að hafa vaknað í huga lesenda. Það kunna nú að þykja síðustu forvöð að fjalla um íslensku lífsleiknina í krafti námskránna frá 1999 þar sem endurskoðun aðalnámskránna allra stendur yfir. Ef marka má þau drög sem liggja fyrir í byrjun árs 2006 að endurskoðaðri námskrá fyrir lífsleikni í grunnskólum (Menntamálaráðuneytið, 2006) er þó ekki að sjá að veiga- miklar breytingar séu fyrirhugaðar. Þessi drög eru að mestu samhljóða eldri námskrá. Eina umtalsverða breytingin virðist sú að gert er ráð fyrir aukinni áherslu á borgara- vitund (í anda þegnskapar- eða borgaramenntunar) á eldri stigum: færni nemenda í að verða virkir þátttakendur í lýðræðislegu samfélagi. ótrúlegt má virðast að ný náms- grein, sem að nokkru var rennt blint í sjóinn með fyrir sjö árum, skuli ekki talin þurfa meiri endurskoðunar við. v­onandi er það merki þess að innleiðing lífsleikni í íslenska skóla sé talin hafa heppnast vel og að um hana ríki nokkur sátt. 1 Hefð virðist nú vera að skapast fyrir því að nota fremur þýðinguna „borgaramenntun“ á íslensku um „citizenship education“. Ég geri enga athugasemd við það. 2 Ég fylgi hér reglu Gísla heitins Jónssonar menntaskólakennara um að skrifa „dygð“ með einu g þegar það er dregið af „dugur“ og merkir hið sama og „mannkostur“. 3 Eftirleiðis verður, fyrir stuttleika sakir, vísað til þessarar bókar í meginmáli sem L. L Í FS LE IKn I oG T I L F InnInGAGRE InD
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.