Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Side 29

Uppeldi og menntun - 01.01.2006, Side 29
2 um tilfinningagreind er. Þótt sól hennar hafi skinið skært í alþýðusálfræði síðustu árin hefur hún sætt sívaxandi gagnrýni meðal akademískra sálfræðinga. Gagnrýnin bein- ist að líffræðinni að baki tilfinningagreind, hugtakanotkun forsvarsmanna hennar og mælitækjum. Líffræðil­eg­u efasemdirnar snerta staðhæfingar Golemans um möndlung- inn sem miðstöð tilfinningahugans (bergmálaðar í L, bls. 36–37). Þótt viðurkennt sé að alvarleg (sjúkleg) skerðing á tilfinningafærni kunni að eiga þar upptök sín þá hefur ekki tekist að sýna fram á neitt samband milli tiltekinnar heilastarfsemi og tiltekinna geðshræringa (sjá Matthews, Zeidner og Roberts, 2002, bls. 545–546). Sjálft hug­t­akið tilfinningagreind þykir einnig viðsjált. Stundum viðhafa tilfinningagreindarfræðingar það sem nokkurs konar samheiti yfir alla jákvæða sálræna hæfileika fólks sem hefð- bundin greindarpróf mæla ekki; en þegar þeir tálga hugtakið betur kemur í ljós að það er samþýðanlegt ýmsum öðrum sálfræðihugtökum sem þegar liggja fyrir víðtækar rannsóknir á, svo sem „jákvæður persónuleiki/sjálfsmynd“. „Tilfinningagreind“ er þá lítið annað en nýtt vín á gömlum belgjum (Matthews o.fl., 2002, bls. 12 og 527). í þriðja lagi hafa margvíslegar efasemdir verið orðaðar um mæl­it­ækin sem notuð eru til að meta meinta tilfinningagreind fólks. algengast þeirra er kvarði Reuven Bar-Ons (EQ-i) en hann er sjálfsmatstæki sem lætur fólk meta ýmiss konar tilfinningahneigðir og sálræna færni sjálfs sín. Þessum kvarða hefur verið lagt tvennt til lasts: að hann bjóði, eins og flest önnur sjálfsmatstæki, heim alls kyns huglægri ónákvæmni og sjálfs- blekkingum, og að niðurstöður hans komi venjulega heim og saman við útkomuna úr öðrum persónuleikaprófum sem þrautreynd eru og notuð hafa verið áratugum saman (Matthews o.fl., 2002, bls. 15, 23, 41, 515 og 525). Samkvæmt þessu öllu saman er tilfinn- ingagreindarhugtakið í besta falli óþarft, í því versta óskýrt og villandi. auk þessara almennu efasemda hafa ýmsir vefengt kostinn á því að efla tilfinninga- greind í skólastofunni undir handarjaðri félagsþroska- og tilfinninganáms: a) sjálft til- finningagreindarhugtakið sé byggt á of veikum grunni (sjá að framan) til að rétt sé að gera það að grunnhugtaki í mikilvægri kennslugrein; b) fáar rannsóknir séu enn til á árangri félagsþroska- og tilfinninganáms sem reist sé markvisst á hugmynd Golemans og félaga; þær jákvæðu niðurstöður sem vissulega liggi fyrir um árangur slíks náms tengist fremur eldri áætlunum, t.d. um forvarnir gegn eiturlyfjum, sem nýttar hafi verið innan vébanda sömu greinar; c) rannsóknir á árangri séu sjaldan vísindalegar (með skírskotunum til samanburðarhópa er ekki hafi fengið sömu kennslu); d) ekki sé gert ráð fyrir Hawthorne-áhrifunum alþekktu; e) ekki hafi verið rannsakað hve lengi áhrifin af kennslunni vara; og f) ýkjukenndar staðhæfingar Golemans um að tilfinn- ingagreind gefi mun betri vísbendingu um námsárangur en niðurstaða greindarprófa hafi ekki staðist nákvæma skoðun (sjá Mayer og Cobb, 2000; Matthews o.fl., 2002). v­el má vera að þessar efasemdir og mótbárur lýsi umfram allt bölmóði og íhaldssemi hefðbundinna sálfræðinga er fælist allar nýjungar; engu að síður er það höfundum L til nokkurs vansa að hafa að engu getið þeirra eða reynt að svara þeim. Meginefasemd mín sem siðfræðings um þá grunnhugmynd – tilfinningagreindina – sem liggur að baki L er þó ekki af sama tagi og þær sem raktar hafa verið hér að framan. Hún lýtur fremur að því að tilfinningagreindina skorti siðferðil­eg­a dýpt­. Ég hef áður lýst því hvernig námskrárnar íslensku fyrir leik- og grunnskólann viðhaldi jafnvægi milli siðferðilegra og sálrænna markmiða; á það brestur nokkuð í L. Ekki má KRISTJÁn KRISTJÁnSSon
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.