Hugur - 01.01.2006, Page 51

Hugur - 01.01.2006, Page 51
Nytsemi og skilningur 49 flestir rata sem betur fer aldrei í á lífsleiðinni, aðstæðum sem eru „ómöguleg- ar“ í þeim skilningi að allir kostir eru slæmir. Það er því engin furða að fólk bregðist misjafnlega við dæminu. Sumir myndu kannski draga stórar álykt- anir af svo ólíkum viðbrögðum, til dæmis um afstæði siðferðis. Mér virðist hins vegar að í því tilviki gleymist þýðing fyrstu viðbragða nemenda við dæminu. Að mörgu leyti eru þau lærdómsríkari en það sem á eftir kemur; þeim finnst dæmið vafasamt eða út í hött - án þess nauðsynlega að geta útskýrt þá tilfinningu fyrir sjálfum sér og öðrum. En séu þeir krafðir svara þá leiðast margir inn á þá braut að hugsa um dæmið út frá vissum gefnum for- sendum. Forsendurnar eru þær að til að bregðast rétt við dæminu, „leysa úr því“ á fullnægjandi hátt, þá þurfi þeir annars vegar að velja á milli þeirra tveggja kosta sem foringi hersveitarinnar býður ferðamanninum upp á og hins vegar þurfi að gera upp á milli kostanna með tilliti til afleiöinga þeirra. Þegar síðari forsendan er samþykkt birtist það gjarnan í því að nemendur gera einhvers konar útreikning á því hvaða afleiðingar eru bestar; útreikning sem virðist býsna einfaldur: Eitt mannsb'f á móti tuttugu. Þegar ég bið nemendur að hugsa sér að ferðamaðurinn sé helgur maður, maður sem hefur einstakan kærleika og góðvild til að bera, og spyr hvað slík- ur maður myndi gera, eru viðbrögð nemenda í fyrstu gjarnan fólgin í undr- un: „Hvað kemur það málinu við?“ Eftir andartaks hik eru flestir þó yfirleitt á því að hvað sem helgur maður myndi gera í aðstæðum ferðamannsins þá myndi hann að minnsta kosti ekki skjóta neinn fanganna. Þeim finnst ótrú- legt að mannúð fólks á borð við Dalai Lama eða móðurTeresu geti falið í sér að þau beini byssu að manni og slái hann af. Að vísu eru stundum einhverj- ir í hópnum reiðubúnir að verja þá skoðun að jafnvel sjálfur Jesús Kristur myndi taka í gikkinn til að bjarga þöldanum. Fátt gæti virst sýna betur hve siðferðilegt - og trúarlegt - innsæi manna er mismunandi. Tilfmning mín er hins vegar sú að fæstir þeirra sem halda þessu fram séu reiðubúnir að standa fast á skoðun sinni og verja hana af fullri alvöru. Þeir gera sér fljótlega ljóst að þeir hafa ekki hugsað skoðun sína til enda. I hlutarins eðli liggur að við vitum ekki nákvæmlega hvað slíkur karl eða kona myndi gera. Breytni dýrlinga og helgra manna er ekki beinlínis fyr- irsjáanleg, allra síst í ófyrirsjáanlegum aðstæðum. En ég held að innsæi nemendanna sé rétt. Osennilegt er að hann eða hún léti sjúklegan þanka- gang foringja hersveitarinnar skilgreina möguleika sína eða hafa áhrif á mat sitt á kringumstæðunum. Raunar er vafasamt að nota orðið „ósenni- legt“ í þessu sambandi. Málið snýst ekki um það að ef við skoðuðum feril 100 dýrlinga eða svo, þá kæmumst við að þeirri niðurstöðu að hverfandi hluti þeirra dræpi saklaust fólk öðrum til bjargar. Ég efast ekki um að við kæmumst að þeirri niðurstöðu ef við skoðuðum málið en það er ekki aðal- atriðið. Aðalatriðið er að hugtakið „dýrlingur“ hefur vissa merkingu sem gerir að verkum að við gætum ekki heimfært það upp á mann sem ynni verknað af þessu tagi, að minnsta kosti ekki meðan hann væri dýrlingur. Og við gætum heldur varla heimfært það upp á mann sem sífellt reyndi að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.