Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 51

Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 51
Nytsemi og skilningur 49 flestir rata sem betur fer aldrei í á lífsleiðinni, aðstæðum sem eru „ómöguleg- ar“ í þeim skilningi að allir kostir eru slæmir. Það er því engin furða að fólk bregðist misjafnlega við dæminu. Sumir myndu kannski draga stórar álykt- anir af svo ólíkum viðbrögðum, til dæmis um afstæði siðferðis. Mér virðist hins vegar að í því tilviki gleymist þýðing fyrstu viðbragða nemenda við dæminu. Að mörgu leyti eru þau lærdómsríkari en það sem á eftir kemur; þeim finnst dæmið vafasamt eða út í hött - án þess nauðsynlega að geta útskýrt þá tilfinningu fyrir sjálfum sér og öðrum. En séu þeir krafðir svara þá leiðast margir inn á þá braut að hugsa um dæmið út frá vissum gefnum for- sendum. Forsendurnar eru þær að til að bregðast rétt við dæminu, „leysa úr því“ á fullnægjandi hátt, þá þurfi þeir annars vegar að velja á milli þeirra tveggja kosta sem foringi hersveitarinnar býður ferðamanninum upp á og hins vegar þurfi að gera upp á milli kostanna með tilliti til afleiöinga þeirra. Þegar síðari forsendan er samþykkt birtist það gjarnan í því að nemendur gera einhvers konar útreikning á því hvaða afleiðingar eru bestar; útreikning sem virðist býsna einfaldur: Eitt mannsb'f á móti tuttugu. Þegar ég bið nemendur að hugsa sér að ferðamaðurinn sé helgur maður, maður sem hefur einstakan kærleika og góðvild til að bera, og spyr hvað slík- ur maður myndi gera, eru viðbrögð nemenda í fyrstu gjarnan fólgin í undr- un: „Hvað kemur það málinu við?“ Eftir andartaks hik eru flestir þó yfirleitt á því að hvað sem helgur maður myndi gera í aðstæðum ferðamannsins þá myndi hann að minnsta kosti ekki skjóta neinn fanganna. Þeim finnst ótrú- legt að mannúð fólks á borð við Dalai Lama eða móðurTeresu geti falið í sér að þau beini byssu að manni og slái hann af. Að vísu eru stundum einhverj- ir í hópnum reiðubúnir að verja þá skoðun að jafnvel sjálfur Jesús Kristur myndi taka í gikkinn til að bjarga þöldanum. Fátt gæti virst sýna betur hve siðferðilegt - og trúarlegt - innsæi manna er mismunandi. Tilfmning mín er hins vegar sú að fæstir þeirra sem halda þessu fram séu reiðubúnir að standa fast á skoðun sinni og verja hana af fullri alvöru. Þeir gera sér fljótlega ljóst að þeir hafa ekki hugsað skoðun sína til enda. I hlutarins eðli liggur að við vitum ekki nákvæmlega hvað slíkur karl eða kona myndi gera. Breytni dýrlinga og helgra manna er ekki beinlínis fyr- irsjáanleg, allra síst í ófyrirsjáanlegum aðstæðum. En ég held að innsæi nemendanna sé rétt. Osennilegt er að hann eða hún léti sjúklegan þanka- gang foringja hersveitarinnar skilgreina möguleika sína eða hafa áhrif á mat sitt á kringumstæðunum. Raunar er vafasamt að nota orðið „ósenni- legt“ í þessu sambandi. Málið snýst ekki um það að ef við skoðuðum feril 100 dýrlinga eða svo, þá kæmumst við að þeirri niðurstöðu að hverfandi hluti þeirra dræpi saklaust fólk öðrum til bjargar. Ég efast ekki um að við kæmumst að þeirri niðurstöðu ef við skoðuðum málið en það er ekki aðal- atriðið. Aðalatriðið er að hugtakið „dýrlingur“ hefur vissa merkingu sem gerir að verkum að við gætum ekki heimfært það upp á mann sem ynni verknað af þessu tagi, að minnsta kosti ekki meðan hann væri dýrlingur. Og við gætum heldur varla heimfært það upp á mann sem sífellt reyndi að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.