Hugur - 01.01.2006, Page 52

Hugur - 01.01.2006, Page 52
5° Jón A. Kalmansson reikna út afleiðingar breytni sinnar eða hvað væri líklegt að gerðist í fram- haldinu. Það sem helgur maður tæki sér fyrir hendur gerði hann vafalaust af kærleika, miskunnsemi og innri styrk - en aldrei af þeirri ástæðu ein- göngu að hann teldi það hafa góðar afleiðingar í för með sér; að minnsta kosti ekki ef „afleiðingar" merkja eitthvað sem hægt er að reikna út með einföldu reikningsdæmi. Einhverjum kann að virðast þessi umræða um dýrlinga undarleg. Að mín- um dómi er tilkoma dýrlingsins engu að síður til þess fallin að kippa okkur, ef svo má að orði komast, út úr dæminu og inn í raunveruleikann. Til eru ótal slæmar leiðir til að hugsa um siðferði, leiðir sem bjaga skilning okkar á siðferðilegum hugtökum fremur en að skerpa hann. Oft er eins og þeir sem síst skyldi, þeir sem gagngert leggja stund á fræðilega hugsun um siðferði séu í sérstakri hættu hvað þetta varðar; það vill bregðast að siðfræðileg umfjöll- un bregði raunverulegri birtu á gott og illt, rétt og rangt, og önnur siðferðileg hugtök. Ég segi þetta sem maður sem hefiir ósjaldan gruggað vatnið sjálfur án þess að gera sér grein fyrir því, aðallega sem kennari. Ég hef notað dæmi eins og það sem hér er til umræðu í þeim yfirlýsta tilgangi að fá nemendur til að glöggva sig á því hvernig best sé að hugsa um rétt og rangt án þess að sjá, og án þess að benda þeim á, hve afvegaleiðandi slík dæmi geta verið. Nú virðist mér að dæmið sem ég hef verið að ræða dragi upp mynd af gerviheimi sem við getum freistast til að ganga inn í. Við getum talið okkur trú um að við séum að læra eitthvað af dæminu um siðferðilega breytni í raunveruleik- anum, til dæmis hvernig raunveruleikinn getur stundum neytt okkur til að taka erfiðar ákvarðanir, hvernig hann knýr okkur til að velja meiri hagsmuni fram yfir minni og gera um leið það sem okkur er þvert um geð. I raun er hins vegar líklegra að við séum að þyrla upp ryki í eigin hugsun. Það sést best á viðbrögðum nemenda þegar ég spyr þá hvernig þeir gátu setið í kringum borð og yfirvegað kalt og rólega hvort ekki væri rétt að drepa saklausa mann- eskju; hvernig þeir gátu vafningalaust hugleitt þann möguleika. Mörgum nemendum verður um við þessa spurningu því þeir gera sér ljóst að það sem þeir voru að fást við er á sinn hátt býsna kaldrifjað. Þarna höfðu þeir setið í ágætu andlegu jafnvægi-og stundum með bros á vör- ogrætt um kosti þess og löstu að drepa saklausan mann. Þeir höfðu án mikiilar fyrirstöðu gengið inn í heim þar sem vélað var með líf fólks. Þegar nemendur gera sér þetta ljóst virðist mér þýðing dæmisins gjörbreytast í huga þeirra. I upphafi var óhugnaður dæmisins — sem þeir brugðust við með undrun, andúð og hlátri - fólginn í þeim aðstæðum sem þar er lýst. Nú stendur óhugnaðurinn þeim nær - hann beinist að þeim sjálfiim. Hvers vegna bregðast margir nemendur við dæminu eins og raun ber vitni? Ég sagði að dæmið dragi upp mynd af gerviheimi sem við getum freistast til að ganga inn í. Ég segi líka stundum við nemendur að með dæminu hafi ég lagt fyrir þá eins konar gildru. Með þessu er ég meðal annars að segja að öf- ugt við góð bókmenntaverk eða kvikmyndir, til dæmis, sem stundum geta vakið hugsun okkur um hvað „gott“ og „illt“ merkir í mannlegu lífi, þá kem-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.