Hugur - 01.01.2006, Page 56

Hugur - 01.01.2006, Page 56
54 Jón A. Kalmansson stjórnmálaleg markmið þá eiga þær við um annars konar markmið einnig. William James biður lesendur sína á einum stað að ímynda sér að allar fé- lagslegar útópíur þeirra yrðu að veruleika og tryggðu varanlega hamingju fjöldans með því eina skilyrði að ein vesæl sál ætti að lifa í einsemd og kvöl. Hann segir að jafnvel þótt hjá okkur kviknaði brennandi þrá eftir að tryggja okkur slíka hamingju þá risi jafnframt upp í okkur sterk tilfinning sem færði okkur heim sanninn um hve viðbjóðsleg sú hamingja væri sem fengist með þessari aðferð.5 Skyldleikinn með hugsun Sókratesar leynir sér ekki hér; sið- ferði er ekki aðeins í þjónustu markmiða okkar heldur felur það h'ka í sér dóma um það hvort markmiðin og leiðirnar að þeim eru eftirsóknarverðar eða ekki.6 Þegar keppikefli okkar verður að hámarka einhver tiltekin gæði í samfé- laginu, hvort sem það er hamingja (í hversdagslegum skilningi) og vellíðan, öryggi, frelsi eða jafnvel lífið sjálft, þá er hætta á vissri tegund af dómgreind- arskorti. Læknir sem leggur allt í sölurnar í erfiðri og kvalafullri læknismeð- ferð til að framlengja til hins ýtrasta líf dauðvona sjúklings gerðist til dæmis sekur um sh'kan dómgreindarskort. Okkur kann stundum að virðast lífið vera svo mikilvægt að öllu sé fórnandi fyrir það. Sókrates var ekki þeirrar skoðun- ar. Þó virtist hann hafa skilyrðislausa ást á lífinu, sem birtist til dæmis í við- horfi hans til sjálfsmorða og í óslökkvandi þrá hans eftir þekkingu á því sem hefur gildi í mannlegu hfi. Sá maður er vandfundinn sem brugðist hefiir við áskorun lífsins af jafn mikilli alvöru og Sókrates. Samt taldi hann að fyrir réttlátan mann væri margt verra en að deyja - sérstaklega það að fremja ranglátan verknað. Vel mætti ímynda sér að Sókrates hefði getað gefið vin- um sínum ráð á borð við þetta: Finnið mikilsverð markmið í lífinu og legg- ið ykkur fram um að vinna þeim brautargengi. En leggið ekki svo mikla ást á þau að þið fórnið sæmd ykkar fyrir þau. Látið álit ykkar á þeim ekki reka ykkur til að hafa rangt við. Leggið allt kapp á, hversu mjög sem hinn mik- ilsverði málstaður kann að krefjast annars, að vera heiðvirðar manneskjur. Og þá munið þið öðlast æðsta hnoss h'fsins — hamingjuna - ef eitthvað sem í ykkar valdi stendur getur á annað borð veitt ykkur það. Ef til vill skilur einhver þá afstöðu sem ég er að lýsa á þann veg að í henni sé fólgin algjör höfnun á valdbeitingu. Svo þarf þó ekki að vera. Ef óvinir ráðast á þjóð þína þá er þér rétt og skylt að bregðast henni til varnar - það gerði Sókrates að minnsta kosti. Ef misindismenn ráðast á sjálfan þig eða fjölskyldu þína þá er það sömuleiðis réttur þinn að verjast. Nánast allt sið- ferði gerir ráð fyrir rétti manns til að verja mikilvægustu verðmæti lífsins, þar á meðal það sem er forsenda allra annarra verðmæta; h'fið sjálft. Lífið er hins vegar þess virði að verja það umfram allt vegna þess hvernig hægt er að lifa því; í anda gæða á borð við réttlæti, ást, sannleika og fegurð. Þess vegna eru 5 William James, „The Moral Philosopher and the Moral Life“ í William James: Writings 1878- 1899 (The Library of America: New York 1992), s. 598. 6 Þessi afstaða til siðferðis kemur vel fram í bók Raimonds Gaita, A Common Humanity (Rout- ledge: London og New York 2002).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.