Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 59

Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 59
Nytsemi og skilningur 57 manninum.10 Á honum má skilja að slík afstaða sé ábyrgðarleysi er eigi rætur að rekja til of mikillar umhyggju fyrir eigin hreinleika - sem á end- anum sé „hugumsmá sjálfsumhyggja" - eða til órökstudds forgangs réttlæt- isins sem siðferðisdygðar. Kjarni nytjastefnunnar er á hinn bóginn sá, að dómi Kristjáns, að menn bera „jafna ábyrgð á því sem þeir gera og láta ógert, það er á öllum fyrirsjáanlegum afleiðingum athafna sinna og at- hafnaleysis“ (29). Þess vegna skirrist nytjahyggjumaðurinn ekki við „að reyna að ráða fram úr vandanum með hamingju sem flestra að leiðarljósi; að horfast í augu við samábyrgð sína á velferð heimsins" (44). Nytjahyggju- maðurinn hefur hugrekki til að taka erfiðar og þungbærar, en jafnframt siðferðilega réttar, ákvarðanir; hann veit að „hann býr í hörðum heimi þar sem það kostar klof að ríða röftum“ (44). I túlkun Kristjáns er harla lítill munur á nytjastefnunni og þeirri nytja- hugsun sem ég hef verið að ræða með hliðsjón af dæminu; siðferðilega séð ber manni að velja milli þeirra kosta sem herforinginn býður honum þar eð hann ber ábyrgð á öllum fyrirsjáanlegum afleiðingum athafna sinna og at- hafnaleysis. Manni ber að taka boði ofbeldismanns og skjóta saklausan mann því ella ber hann ábyrgð á dauða allra tuttugu, enda ber hver maður sam- ábyrgð á „velferð heimsins." Helsta ástæðan sem maður gæti haft til að láta ógert að lífláta manninn er sú að fordæmisgildið hefði enn verri afleiðingar. Þar er, að því er virðist, komin aðalástæða þess að Kristján telur rangt að stytta lítið veikum sjúkhngi aldur og nota líffærin úr honum til að lappa upp á fimm aðra sjúkhnga. Fordæmið gæti skapað „þórðarótta11, „beyg manna að leggjast inn á spítala“. En þar sem fordæmisgildið skiptir ekki máh, að dómi Kristjáns, í dæmi eins og því sem hér er til umræðu þá væri einboðið að mað- ur tæki á sig rögg og hleypti af. Vilji menn kynna sér rökvísa vörn fyrir það viðhorf til siðferðis sem ég hef hér verið að andmæla þá er óhætt að mæla með nánari rannsókn á grein Kristjáns. Málflutningur hans er á köflum þrunginn svo mikilli sannfæringu að maður fer ósjálfrátt að velta fyrir sér hvort maður hafi tekið skakkan pól í hæðina eftir allt saman! Þunginn í málflutningi hans leiðir manni að minnsta kosti fyrir sjónir á hve ólíkan máta skynsamir menn geta nálgast siðferðileg- ar spurningar. Maður þarf í senn að leita þeirrar hugmynda sem eru í bestu samræmi við manns eigin tilfinningu og skilningsljós, og viðurkenna gremju- laust að skynsemi annarra leiðir þá oft að annarri niðurstöðu. Að því sögðu virðist mér Kristján of fljótfær þegar hann skýrir afstöðu þeirra sem telja rangt að drepa saklaust fólk í þágu fjöldans sem óhóflega umhyggju fyrir eig- in hreinleika, eða eitthvað ámóta. Kristján kemur ekki auga á aha þá mögu- leika sem skynsamt fólk hefur í stöðunni. Eða á þessi skýring að gilda um alla sem ekki teldu rétt að skjóta einn fanga í dæminu um ferðamanninn? Á Kristján Kristjánsson, „Af tvennu illu“, Af tvennu Hlu: Ritgerðir um heimspeki (Heimskringla: Reykjavík 1997), s. 42. Dæmið sem Kristján hefur í huga virðist frábrugðið dæminu sem hér er til umræðu að því eina leyti að í dæmi Kristjáns er hinn hugsanlegi gerandi einn fanganna og á því á hættu að vera skotinn ásamt hinum föngunum gangi hann ekki að „tilboðinu". 10
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.