Hugur - 01.01.2006, Síða 62

Hugur - 01.01.2006, Síða 62
6o Jón A. Kalmansson mitt vegna þess að þeir hafa enga reynslu af þeim nöturlega veruleika sem að baki þeim býr. Lykilatriði þessarar firringar, samkvæmt Orwell, er skortur á reynslu og nálægð — að vera sú manngerð sem ávallt er fjarstödd þegar tekið er í gikkinn — og tilheyrandi máttleysi ímyndunaraflsins. Þar með er þó ekki öll sagan sögð. Firringin er líka fólgin í því að fólk missi tökin á grundvallar- hugtökum, verði viðskila við þann grunnskilning sem þó er sú forsenda sem samfélag þess og það sjálft gengur út frá í daglegu lífi. Þess vegna verður morð í augum þeirra ekkert annað og meira en orð, þ.e. í mesta lagi innantómt tákn, varla meira en hljóð eða stafir á blaði, en ekki miskunnarlaus veruleiki, „óhugnaður, hatur, kveinandi ættingjar, blóð, óþefiir" og svo framvegis. Að skilja „átakanlega sérstöðu mannlegs h'fs“, svo notað sé orðalag Coru Dia- mond, er meðal annars að skilja að orðið „morð“ þýðir allt þetta og ótalmargt fleira. Og það er líka að skilja hve ankannaleg samsetning orðasambandið „nauðsynlegt morð“ er og til hve nöturlegs veruleika það vísar. I grein sinni um klípusögur gerir Kristján sér far um að sannfæra lesendur sína um að einmitt hans siðferðilega afstaða sé sú raunsæja og mannlega. Hann útskýrir meðal annars hvernig nytjahyggjumaðurinn „þjáist, eins og við þjáumst öll þegar við neyðumst til að taka harmræna ákvörðun“.15 Með því vakir vafalaust fyrir honum að verjast þeirri ásökun að túlkun hans beri vott um firringu í Hkingu við þá sem Orwell gerði að umtalsefni fyrir meira en hálfri öld. Sérhver lesandi verður að gera upp við sig hvort Kristjáni tekst þetta. En það er áleitin spurning í mínum huga hvort sannfærður nytja- stefnumaður af því tagi sem Kristján lýsir „þjáist eins og við þjáumst öll þeg- ar við neyðumst til að taka harmræna ákvörðun". Því það hvaða ákvarðanir við tökum, og hvaða merkingu við leggjum í ákvarðanir okkar - til dæmis hvort og í hvaða skilningi þær eru harmrænar - og hver viðbrögð okkar eru við þeim — til dæmis hvort og hvernig þær valda okkur þjáningu - er undir því komið hvernig við skiljum aðstæður okkar, en það er svo aftur háð því hvaða merkingu við leggjum í hugtök á borð við mannlegt líf, ábyrgð á ná- unganum, réttlæti, miskunn og svo framvegis. Sé sýn manns á mannlífið staðfastlega sú að mönnum sé í vissum tilvikum rétt og skylt að drepa saklaust fólk vegna heildarhagsmuna hlýtur hann að bregðast við aðstæðum á annan hátt og leggja aðra merkingu í slíkan verknað en maður sem til dæmis trúir því að betra sé að þola órétt en að stytta saklausum manni aldur. Hið harm- ræna í manndrápi hefiir ólíka merkingu fyrir þessum tveimur mönnum. Þar með er ekki sagt að nytjahyggjumaðurinn sé ómannlegur og finni ekki til þegar hann gerir það sem hann telur rétt í slíkum tilfellum. Við getum bara ekki gefið okkur að nytjahyggjumaður sem notar orð á borð við „þjáning“ og „harmræn ákvörðun" leggi sömu merkingu í þau og aðrir, ekki frekar en við getum gefið okkur að ungur hugsjónamaður og skáld sem notar orðasam- bandið „nauðsynlegt morð“ skilji það sama skilningi og hið venjulega fólk sem Orwell nefnir í tilvitnuninni hér að ofan. 15 Kristján Kristjánsson, „Af tvennu illu“, s. 44.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.