Hugur - 01.01.2006, Page 65

Hugur - 01.01.2006, Page 65
Nytsemi og skilningur 63 vegna alls hins góða sem það færir og þrátt fyrir hið slæma sem fylgir því óhjákvæmilega h'ka. G.K. Chesterton segir á einum stað að samband manns við heiminn sé best tjáð sem viss hollusta og tryggð sem hæfir hermanni: „Maður tilheyrir þessum heimi áður en hann tekur að spyrja hvort gott sé að tilheyra honum“ segir Chesterton, og bætir svo við: „Sátt mín við alheiminn er ekki bjartsýni, heldur líkari föðurlandsást. Hún er spurning um frumholl- ustu [...]. Kjarni málsins er ekki sá að þessi heimur sé of dapurlegur til að unna honum eða of glaðlegur til að unna honum ekki. Kjarni málsins er að þegar maður ann einhverju þá er glaðleiki þess ástæða til að unna því og dap- urleiki þess ástæða til að unna því enn meira“.18 Frumhollusta við heiminn og lífið virðist mér vera góð lýsing á h'fi og starfi Sókratesar. Hún er jafnt að baki heiðarlegri leit hans að skilningi á hinu góða og staðfastri trú hans að líf sinnuleysis og ranginda sé ekki þess virði að því sé lifað. Slík skilyrðislaus hollusta er ekki kenning heldur það sem Chesterton kallaði „jarðvegur fyrir fræ kenninga". Hún er það sem skipuleg hugsun um gildi og merkingu mannhfsins sækir innsæi sitt í, hvort sem sú hugsun leggur aðaláherslu á nyt- semi, skyldu, dygðir eða eitthvað annað. Og án þeirrar jarðtengingar, án þess jarðvegs, eru allar siðfræðikenningar dæmdar til að verða hjóm eitt.19 Abstract Utility and Understanding In this paper I reflect on the nature of moral thought and the importance of understanding in ethical thinking. I begin by reflecting on my own ex- perience as a teacher of ethics. In teaching I have often used moral dilemm- as as a starting point. Some of these dilemmas lead many students into mak- ing rather rough calculations of the consequences of different courses of action; hence they tend to lead them into a very utilitarian frame of mind. Although this is the first reaction of many students to the dilemmas, in my experience they also tend to reconsider their views when they are asked what a saint, or another kind of exemplary moral being, would do in those circum- stances. With an exemplary moral being in mind it becomes much more problematic, in their view, to make a moral decision based on rough utilit- arian considerations. I try to use these observations, based on my teaching experience, as material for further reflection on a „good“ and „bad“ use of moral dilemmas in teaching. I argue also that J.S. Mill’s conception of util- ity must be seen in the light of his insistence on connecting utilitarianism 18 G.K. Chersterton, Orthodoxy (Hodder & Stoughton: London 1999), s. 92-93. 19 Ég þakka Ástríði Stefánsdóttur, Birni Þorsteinssyni, Svavari Hrafni Svavarssyni og Róberti H. Haraldssyni yfirlestur og gagnlegar ábendingar. Greinin byggist á fyrirlestri sem haldinn var á Hugvísindaþingi haustið 2003. Hún er unnin sem hluti af rannsóknarverkefni er nefnist For- sendur sjálfbærrarpróunar t íslensku samfe'/agi, sem styrkt er af Rannsóknamiðstöð fslands.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.