Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 69

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 69
Eining líkama og sálar og kynjamismunur 67 hann þróar hvort í sínu lagi. Annars vegar höfum við vélrænt viðmið sem út- leggur líkamann sem tengslakerfi orsaka og virkni; hins vegar er boðandi viðmið sem lýsir líkamanum sem h'frænni einingu sem ekki verður skipt í hluta (Merleau-Ponty 1945,231/199). I fyrra líkaninu er líkamanum líkt við vél; í hinu síðara er eining hans meira í ætt við listaverk (Merleau-Ponty 1945,175-177/150-151). Hið h'fræna viðmið um líkamann er yfirleitt skýrt sem arfleifð frá bolla- leggingum skólaspekinnar, en Merleau-Ponty heldur fram nýrri túlkun í ljósi þekkingarfræði Descartes sjálfs. Þessi tillaga er studd textarýni; í Astríðum sálarinnar eftir Descartes (1. hluta, §30) má finna eftirfarandi skýringu: En til að skilja þessa hluti alla með fullkomnari hætti þarf okkur að skiljast að sálin tengist í raun öllum hkamanum og að við getum ekki sagt með réttu að hún sé til í einum hluta líkamans og engum öðr- um. Því að k'kaminn er eining sem segja má að sé ósundurgreinan- leg í ljósi niðurröðunar h'ffæra hans, sem eru svo nátengd hvert öðru að fjarlægi maður eitthvert eitt þeirra lamast líkaminn allur (Descartes AT XI 351, CMS I 339). Svipaða kafla má finna í öðrum verkum og þó enn fremur í bréfaskiptum Descartes (sjá t.d. Descartes AT IV 166-167, CSM-K 243, AT III 661, 682-685).6 Descartes heldur því fram að hugsa megi um líkamann sem vél- rænt kerfi en einnig sem lífræna heild, og að hvor skilningurinn um sig sé réttmætur á sinn hátt (Descartes AT III 691-693, CSM-K 227). Eins og allir vita er þessum tveimur hugsanaferlum þó ekki gefið sama vægi í þekkingarfræði Descartes. Þannig harmar Merleau-Ponty það í Fyrirbæra- frœðinni að Descartes veiti hinni vélrænu útskýringu þekkingarlegan forgang fram yfir reynsluútlistun hins hfandi h'kama (Merleau-Ponty 1945,231).7 Lausnin endurspeglast í þeirri sannfæringu að eining sálar og h'kama eigi ekki erindi á meðal viðfangsefna hinnar fyrstu heimspeki heldur verði hún aðeins skoðuð og rædd innan afmarkaðra vísindagreina á borð við hfeðhs- fræði, læknisfræði og siðfræði. I þessum skilningi væri hugmyndin um ein- inguna heimspekilega léttvæg; hún gæti orðið gagnleg í þágu afkomu og vel- ferðar, en í henni felst ekki vottur af óyggjandi sannindum (sbr. Alanen 2002, 6, Reuter 2000, 58-59, 146, 2004, 96-97, 117). í augum femínískra heimspekinga er þessi niðurstaða til ama: samkvæmt henni reynast hvorki kynferði né kynjamismunur tilheyra viðfangsefnum réttnefndrar heimspeki (sbr. Reuter 2000,147, 2004,118). Til að losna úr þessum kartesísku ógöngum hafa menn tíðum gripið til þess ráðs að draga grundvallarforsendu þeirra í efa, þ.e. hugmyndina um þekking- arfræði sem hina fyrstu heimspeki. Ymsir femínískir hugsuðir hafa haft and- Itarlegar skýringar á þessum textabútum má finna hjá Shapiro 1997,1999b, Reuter 2000. Glögga umræðu um þessa rökfærslu má finna hjá Reuter 2000,2004.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.