Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 83

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 83
Gríski draumurinn um konulausan heim 81 ingu að sumar þeirra hugmynda sem bæði má finna í heimspeki fornaldar og í lýðræðishugmyndafræði hins aþenska borgríkis eigi rætur að rekja til þess viðhorfs að konum sé ofaukið. Þar með er ekki sagt að fyrstu heimspeking- arnir hafi borið beina ábyrgð á þróun lýðræðis í Aþenu. Eg vil hins vegar sýna fram á að sama hugmyndafræði um kynin einkenni bæði heimspeki þess tímabils og lögmálin sem liggja aþenska borgríkinu til grundvallar. Mestu skiptir að svo virðist sem draumurinn um konulausan heim renni inn í meginstrauma grískrar heimspeki, þ.e. platonsku hefðina sem ég tel að nái frá Parmenídesi til Platons sjálfs. Meðal fornaldarheimspekinganna voru hins vegar annars konar hugsuðir sem útilokuðu ekki konur og hið kvenlega frá heimsskilningi sínum. Hér á ég við heimspekinga eins og Anaxímandros, Herakleitos og Empedókles sem skýrðu heiminn út frá átökum milli and- stæðra en jafngildra lögmála. I slíkri heimssýn er ekkert sem felur í sér úti- lokun kvenna og hins kvenlega. Þvert á móti gæti hið gagnstæða átt við. Síð- ar í bókinni3 mun ég huga nánar að heimspeki Anaxímanders sem dæmi um slíkt hugsanakerfi sem gerir ráð fyrir andstæðum pólum. Það er engin tilvilj- un að textabrot Anaxímanders séu almennt lítt þekkt í dag vegna þess að sú grein grískrar heimspeki sem hann stendur fyrir hafði fremur lítil áhrif á þá hugmyndafræðilegu þróun sem á eftir kom. Það er platonska hefðin sem í öllum meginatriðum lagði til undirstöðurnar fyrir það sem almennt er kall- að vestræn heimspeki. I þessum opnunarkafla er meginumfjöllunarefni mitt af heimspekilegum toga, en ég mun þó dvelja við nokkrar mikilvægar grískar goðsögur. Ein af þeim spurningum sem koma upp í því samhengi er hvað þessar goðsögur segja okkur um það hvaða augum Grikkirnir - og sérstaklega Aþeningar — litu sjálfa sig. Auk þessarar goðsögugreiningar mun ég beina sjónum að nokkrum siðvenjum Aþeninga, svo sem hjónabandinu sem stofnun og al- mennri stöðu kvenna innan fjölskyldunnar. Með hliðsjón af þessu vonast ég til að varpa ljósi á hvernig grískir karlborgarar hugsuðu um sjálfa sig, um konur og um sambandið milli kynjanna.4 Ég mun sýna fram á að þótt hug- myndir og hugtök Grikkja um ofantalin málefni séu margræð og virðist stundum mótsagnakennd þá eru þau undantekningarlaust undir merkjum draumsins um að konur séu óþarfar. Þessi opnunarkafli leggur grunn að mörgum þeim spurningum sem leitað verður svara við seinna í bókinni.5 [Þess ber að geta að textinn sem hér birtist er þýðing á fýrsta kafla bókar Songe-Mnller Phi/os- ophy Without Womett: The Birth of Sexism in Westem Thought, London, Continuum 2002. Bók- in kom fyrst út á norsku: Den greste drommen om kvinnens overflodighet: Essays om myter ogftlo- sofi i antikkens Hellas, Osló, Cappelen 1999.] Hér þróa ég áfram hugmynd sem Jean-Pierre Vernant, Nicole Loraux og Pierre Vidal-Naquet komu fram með. Eg á þeirra verkum margt að þakka í þessum kafla. Heimspekilegt mikilvægi grísku goðsagnanna hefiir lengi verið viðfangsefiti femínískra heim- spekinga, og ber þar hæst Simone de Beauvoir í Hinu kyninu. Sjá einnig Robin Schott, Cogn- ition and Eros:A Critique of the Kantian Paradigm, Boston, Beacon Press 1988.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.