Hugur - 01.01.2006, Side 88

Hugur - 01.01.2006, Side 88
86 Vigdis Songe-Meller runnið hjá Pandóru, hinni fyrstu konu, en hún var bæði grimm og falleg. Pandóra var refsingin sem lögð var á Prómeþeif fyrir að hafa att mannkyn- inu saman við guðina. Tekið skal fram að Pandóra fæðist ekki, heldur er hún mótuð úr leir eins og hver annar gripur. Handverksmaður guðanna, Hef- æstos, faðir Erikþóníosar, mótar hana. Þannig verður „kynþáttur kvenna“ til án allrar æxlunar, hvort heldur kynæxlunar eða kynlausrar. Aður en Pandóra var sköpuð var mannkynið laust við sorg og sút, það hafði snætt af borði guðanna og lifað í sátt og samlyndi við þá. Eftir að þetta góða samband rofnaði mátti mannkynið sæta því að strita til að tryggja við- gang sinn með þeim afleiðingum að hið nána einingarsamband við náttúr- una fór forgörðum. Ennfremur - og það er lykilatriði í þessu samhengi - fyr- irgerði mannkynið einingunni við sjálft sig. Einstaklingurinn var ekki lengur sjálfum sér nógur heldur þurfti hann á öðrum af ólíku eðli að halda til að fjölga sér. Mannkyninu var nú skipt í tvennt: karla og konur. Þessi skipting var verk Pandóru, og í því felst að miklu leyti skýringin á því að konur töld- ust af hinu illa. Upp frá þessu var mannkynið bundið kynferði. Til að fjölga sér þurftu karlar ekki aðeins að plægja jörðina heldur einnig konur sínar. Þarna er ekki einvörðungu myndlíking á ferðinni því í grísku vísar nafnorð- ið arotos bæði til þess að plægja jörðina og barna konu. Samkvæmt Hesíodosi var sú vinna sem karlinn lagði í jörðina og kynlífið hluti af þeirri áþján sem lífið leggur mönnum á herðar. Kynferði kom í heiminn með konum, og þar með ósamhverfan milli sjálfs- ins og þess sem er annað. Konur báru margbreytileika, andóf og ósamræmi með sér inn í mannlega tilvist. Þannig var konan álitin vera „hið mikla böl“ (Goðakyn, 592) og „ill fyrir mannkynið" (Goðakyn, 570). Hún er uppruni allra mannlegra meinsemda: bölvunar ellinnar, sjúkdóma og dauða. Afleiðingarn- ar af tvískiptingu mannkynsins sem Pandóra bar ábyrgð á — og konur al- mennt — eru því víðtækar og örlagaríkar. Með orðavali sínu leggur Hesíodos áherslu á grundvallarvægi þessarar skiptingar; það er ekki fyrr en nýja teg- undin hefur fengið á sig nafnbótina „kona“ (gyné) sem hann tekur að vísa til upprunalegra mannvera (anþrópoi) sem „rnanna" (andres). „Og það halda þeir áfram að vera“ segir Loraux í skarplegri greiningu sinni á goðsögninni um Pandóru; upp frá þessu eru karlar fulltrúar mannkynsins en konur standa að- eins fyrir þeirra eigið kyn.15 I ljósi frásagnar Hesíodosar af Pandóru er rökrétt að spyija hvað karlar og konur eigi eiginlega sameiginlegt. Svarið sem lesa má úr frásögninni er: ekk- ert. Dregin er upp mynd af körlum og konum sem óh'kum „kynþátturrí1. Engu að síður þurfa karl og kona hvort á öðru að halda til að fjölga sér, en í því felst að þau hljóti þrátt fyrir allt að eiga eitthvað sameiginlegt. Það er grundvallaratriði í ættfræði Goðakyns að einstaklingar sem eiga í kynferðis- legu sambandi eru hluti af sama ættartré og mynda því heild þegar öllu er á botninn hvolft. Þegar Hesíodos gefur kost á því að karlar og konur — sem þó 15 Loraux, The Children ojAthena, s. 77.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.