Hugur - 01.01.2006, Side 97

Hugur - 01.01.2006, Side 97
Gríski draumurinn um konulausan heim 95 var fram hér að ofan á grundvelli goðsagnanna um hinn jarðborna og Pand- óru. Hér eins og áður er konan (eða kvenkynið) auðkennd sem Annað eða Hin, hið útlenda, það sem kemur að utan og brýtur upp hina sjálfbæru karl- legu einingu. Ástæða þess að karl tók konu inn í fjölskyldu sína með giftingu var sú að hann vildi raungera það sem hann þráði að gera einn, þ.e. að tryggja viðgang ættleggs síns. Hugtökunum kvenlegt og karllegt virðist hafa verið snúið á haus, ekki bara einu sinni heldur tvisvar. I ljós kemur að Hestía, sem bersýnilega er heimili-eldstæði, er fulltrúi karllegra gilda, en Hermes, miðlarinn og sá sem skapar opinbert karllegt rými, á sér líka kvenlega hlið. Þýðir þetta að hug- tökin „kvenlegt" og „karllegt“ hafi tapað merkingu sinni? Eg held ekki. I daglegu lífi borgríkisins (polis) er karlinn hreyfiaflið þegar allt kemur til alls, táknaður með hinum karllega Hermes, en konan er á hinn bóginn hið kyrr- stæða afl, táknað með hinni kvenlegu Hestíu. Samt virðist karlinn líta á sjálfan sig sem hið óhreyfanlega, stöðuga afl sem tengist Hestíu á táknræn- an hátt. I daglegu lífi konunnar - og enn sem fyrr á ég við hina giftu konu, eiginkonu borgarans og móður tilvonandi borgara - var hún bundin við heimilið þar sem verkefni hennar var að geta fjölskylduföðurnum skilgetin afkvæmi. En það er einmitt þetta hlutverk - æxlunareiginleiki konunnar - sem hefur enga táknræna þýðingu. Það vantar ekki aðeins í goðsögurnar og helgisiðina heldur einnig í hugmyndafræði og löggjöf tengda hjónabandinu sem stofnun. Konan kom inn í fjölskylduna að utan, og ef hún hverfur á braut að nýju bíður sjálfsmynd fjölskyldunnar engan hnekki. Að þessu leyti minnir hún á — en gerir heldur ekkert meira en að minna á - hinn karllega Hermes. Við skulum ekki gleyma því að á meðan heimurinn utan heimilisins var karlin- um afar mikilvægt fymi — hann var bókstaflega fymið sem gaf lífi hans merk- ingu - þá var hann tómarúm fyrir konuna, hann var ekkert. Hin gifta kona hafði ekkert hlutverk utan veggja heimilisins. Hún var ekki neitt utan vett- vangs heimilislífsins.26 A þennan hátt heldur Hermes fyllilega karlmennsku sinni. Karlinn virðist hafa náð yfirráðum yfir bæði karllegum og kvenlegum þáttum borgríkisins. Og hvað er þá eftir handa konunni? Hvernig gerum við grein fyrir stöðu hennar í hinum aþenska polisi I samanburði við karlinn og menninguna sem hann hélt gangandi er konan fyrst og fremst neitun; hún er „annarleikinn“ sem truflar einingu karllegs samfélags. Hún er líkamlega til staðar án þess að hún sé viðurkennd sem slík; hún er ákveðin ó-vera sem þarf að vísu að taka með í reikninginn. I lögum Períklesar frá 450 f.Kr. segir til dæmis að Aþen- ingur þurfi að vera „fæddur af tveimur borgurum“, en af því virðist mega álykta að bæði móðir og faðir þurfi að vera borgarar jafnvel þótt ekki séu til Hér mætti á móti benda á að konur hafi leikið virkt hlutverk í trúarlegum hátíðum sem skip- uðu svo mikilvægan sess í opinberu lífi borgríkisins. En að svo miklu leyti sem þessar hátíðir virðast styðja karllæga hugmyndafræði borgríkisins, og viðhalda henni, er hlutur kvenna í þeim á einhvern hátt málum blandinn. Sjá t.d. Zeitlin, „Cultic Models of the Female". 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.