Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 97

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 97
Gríski draumurinn um konulausan heim 95 var fram hér að ofan á grundvelli goðsagnanna um hinn jarðborna og Pand- óru. Hér eins og áður er konan (eða kvenkynið) auðkennd sem Annað eða Hin, hið útlenda, það sem kemur að utan og brýtur upp hina sjálfbæru karl- legu einingu. Ástæða þess að karl tók konu inn í fjölskyldu sína með giftingu var sú að hann vildi raungera það sem hann þráði að gera einn, þ.e. að tryggja viðgang ættleggs síns. Hugtökunum kvenlegt og karllegt virðist hafa verið snúið á haus, ekki bara einu sinni heldur tvisvar. I ljós kemur að Hestía, sem bersýnilega er heimili-eldstæði, er fulltrúi karllegra gilda, en Hermes, miðlarinn og sá sem skapar opinbert karllegt rými, á sér líka kvenlega hlið. Þýðir þetta að hug- tökin „kvenlegt" og „karllegt“ hafi tapað merkingu sinni? Eg held ekki. I daglegu lífi borgríkisins (polis) er karlinn hreyfiaflið þegar allt kemur til alls, táknaður með hinum karllega Hermes, en konan er á hinn bóginn hið kyrr- stæða afl, táknað með hinni kvenlegu Hestíu. Samt virðist karlinn líta á sjálfan sig sem hið óhreyfanlega, stöðuga afl sem tengist Hestíu á táknræn- an hátt. I daglegu lífi konunnar - og enn sem fyrr á ég við hina giftu konu, eiginkonu borgarans og móður tilvonandi borgara - var hún bundin við heimilið þar sem verkefni hennar var að geta fjölskylduföðurnum skilgetin afkvæmi. En það er einmitt þetta hlutverk - æxlunareiginleiki konunnar - sem hefur enga táknræna þýðingu. Það vantar ekki aðeins í goðsögurnar og helgisiðina heldur einnig í hugmyndafræði og löggjöf tengda hjónabandinu sem stofnun. Konan kom inn í fjölskylduna að utan, og ef hún hverfur á braut að nýju bíður sjálfsmynd fjölskyldunnar engan hnekki. Að þessu leyti minnir hún á — en gerir heldur ekkert meira en að minna á - hinn karllega Hermes. Við skulum ekki gleyma því að á meðan heimurinn utan heimilisins var karlin- um afar mikilvægt fymi — hann var bókstaflega fymið sem gaf lífi hans merk- ingu - þá var hann tómarúm fyrir konuna, hann var ekkert. Hin gifta kona hafði ekkert hlutverk utan veggja heimilisins. Hún var ekki neitt utan vett- vangs heimilislífsins.26 A þennan hátt heldur Hermes fyllilega karlmennsku sinni. Karlinn virðist hafa náð yfirráðum yfir bæði karllegum og kvenlegum þáttum borgríkisins. Og hvað er þá eftir handa konunni? Hvernig gerum við grein fyrir stöðu hennar í hinum aþenska polisi I samanburði við karlinn og menninguna sem hann hélt gangandi er konan fyrst og fremst neitun; hún er „annarleikinn“ sem truflar einingu karllegs samfélags. Hún er líkamlega til staðar án þess að hún sé viðurkennd sem slík; hún er ákveðin ó-vera sem þarf að vísu að taka með í reikninginn. I lögum Períklesar frá 450 f.Kr. segir til dæmis að Aþen- ingur þurfi að vera „fæddur af tveimur borgurum“, en af því virðist mega álykta að bæði móðir og faðir þurfi að vera borgarar jafnvel þótt ekki séu til Hér mætti á móti benda á að konur hafi leikið virkt hlutverk í trúarlegum hátíðum sem skip- uðu svo mikilvægan sess í opinberu lífi borgríkisins. En að svo miklu leyti sem þessar hátíðir virðast styðja karllæga hugmyndafræði borgríkisins, og viðhalda henni, er hlutur kvenna í þeim á einhvern hátt málum blandinn. Sjá t.d. Zeitlin, „Cultic Models of the Female". 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.