Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 105

Hugur - 01.01.2006, Blaðsíða 105
Sjálfið og tíminn 103 sendu handan tungumálsins, né sem einbera félagslega hugarsmíð, heldur er það skoðað sem óaðskiljanlegur hluti af vitundarlífi okkar, gætt milliliða- lausri tilvist sem öðlast má reynslu af.25 Skilningur fyrirbærafræðinnar á sjálfinu er afar formlegur og lítill um sig, og augljóslega getur sjálfið tekið á sig flóknari myndir. Hvað sem því líður virðist mér hinn fyrirbærafræðilegi skilningur engu að síður skipta sköpum. Hann hefur grundvallarvægi í þeim skilningi að ekkert sem skortir þennan þátt getur með réttu kallast sjálf. En hvað hefur allt þetta með tímanleika að gera? Svarsins er að leita hjá Husserl. I verkum hans má finna ítarlega rannsókn á sambandinu milli sjálfsku, sjálfgefni reynslunnar og tímanleika. Husserl lítur svo á að úr því að flæði vitundarinnar á sér stað í tíma sé ekki hægt að skilja eitt né neitt, ekki einu sinni atriði sem virðist jafn bersýnilega „samtímalegt“ og það að reynsl- an er gefin á hverju augnabliki, án þess að taka tímanleikann (eða innri tíma- vitund, með orðalagi Husserls) með í reikninginn. Mönnum hefur iðulega sést yfir það að áhugi Husserls á tímanleikanum stafaði af áhuga hans á því hvernig vitundin gefst sjálfri sér, hvernig hún tek- ur á sig hinar ýmsu birtingarmyndir. Framarlega í hinum nýútkomnu Bern- au-handritum um tímavitundina (Bernauer Manuskripte ilber das Zeitbewuft- sein) ritar Husserl að vitundin sé til, að hún eigi sér tilvist í líki streymis, og að hún birtist sjálfri sér sem streymi. En spurningin sem eftir situr er hvern- ig vitundarstreymið er fært um að vita af sjálfu sér og hvernig mögulegt sé, og hvernig megi skilja, að sjálf vera streymisins sé af meiði sjálfsvitundar.26 Fyrirbærafræðilegar athuganir benda til þess að til sé eitthvað sem kenna megi við „vídd“ eða „dýpt“ hinnar „lifandi nærveru" vitundarinnar: reynsla okkar af hlutum og atburðum sem spanna tiltekið tímabil, sem og reynsla okkar af breytingum og röð atburða, væri ómöguleg ef við vissum aðeins af því sem er gefið á hverjum tímapunkti, þ.e. ef streymi vitundar okkar væri samansett úr röðum einangraðra nú-punkta sem væru eins og perlur í festi. Það að eitt meðvitað ástand komi á eftir öðru nægir ekki til að vitund um samfellu og framvindu verði möguleg. Samkvæmt fyrirbærafræðinni er grunneining tímanleikans ekki „hnífsegg" nútíðarinnar heldur „framvindu- heild“, þ.e. tímasvið sem nær yfir allar tíðirnar þrjár, nútíð, fortíð og framtíð. Þrjú tæknileg hugtök lýsa þessum hætti vitundarinnar á sviði tímans. Þar má fyrst nefna (i) „frumbirtingu“ \j>rimalpresentation\, sem beinist á þröngt af- markaðan hátt að því skeiði viðfangsins sem varðar núið. Fmmbirtingin birt- ist aldrei út af fyrir sig og er sértekning sem gefur okkur ekki kost á því, ein og sér, að skynja viðfang sem á sér stað í tíma. Frumbirtingunni fylgja (ii) „eftirheldni" [retention] sem lætur okkur í té vitund um nýliðið tímaskeið viðfangsins, og (iii) „framleitni" [protention] sem á meira og minna óræðan hátt beinist að því tímaskeiði viðfangsins sem er í þann mund að eiga sér 25 Þcssar hugmyndir um sjálfsmeðvitund og sjálf eru ræddar nánar í Zahavi 1999 og 2005. 26 Husserl 2001, s. 44,46.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.